Các trường hợp không có tính khả thi để khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm gồm các hành vi làm suy giảm chất lượng đất: Hành vi làm mất hoặc giảm độ dày tầng đất đang canh tác. Hành vi làm thay đổi lớp mặt của đất sản xuất nông nghiệp bằng các loại vật liệu, chất thải hoặc đất lẫn cát, sỏi, đá hay loại đất có thành phần khác với loại đất đang sử dụng trước khi vi phạm. Hành vi gây bạc màu, gây xói mòn, rửa trôi đất nông nghiệp mà dẫn đến làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất đã được xác định:
Các hành vi vi phạm làm biến dạng địa hình đất: Hành vi thay đổi độ dốc bề mặt đất; hạ thấp bề mặt đất. Hành vi san lấp đất có mặt nước chuyên dùng (trừ hồ thủy lợi). Hành vi san lấp nâng cao, hạ thấp bề mặt của đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản mà làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định (trừ trường hợp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa sang trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất trồng lúa, cải tạo đất nông nghiệp thành ruộng bậc thang và hình thức cải tạo đất khác phù hợp với mục đích sử dụng đất được giao, được thuê, được công nhận quyền sử dụng đất hoặc phù hợp với dự án đầu tư đã được UBND cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất phê duyệt hoặc chấp thuận).
Mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm gồm: Hành vi làm suy giảm chất lượng đất; hành vi vi phạm làm biến dạng địa hình đất.
Trách nhiệm kiểm tra kết quả khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất: Người lập biên bản vi phạm hành chính chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, xác nhận kết quả mức độ khôi phục, biện pháp khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, các trường hợp không có tính khả thi để khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định.
Thời gian lấy ý kiến từ ngày 24/12/2024 đến 23/01/2025.
Đóng góp ý kiến tại đây