Cùng đi với Đoàn có ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Tại buổi khảo sát, lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo với Đoàn về việc triển triển khai Đề án thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND tỉnh; kết quả công tác chuyển đổi số và Đề án 06.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khảo sát Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi hỏi thăm người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh
Theo đó, sau khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3157/QĐ-UBND ngày 04/11/2024 về Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Ngày 02/12/2024, UBND tỉnh đã tổ chức lễ ra mắt và vận hành giai đoạn 1 của Trung tâm Phục vụ Hành hành chính công tỉnh. Trong giai đoạn 1 triển khai thực hiện 275 thủ tục hành chính (TTHC) phi địa giới hành chính, giai đoạn 2 từ tháng 01/2025 gồm 570 TTHC và giai đoạn 3 từ tháng 7/2025 đến cuối năm 2025, 100% TTHC sẽ được thực hiện phi địa giới hành chính.
Toàn cảnh buổi làm việc
Mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh có 9 chi nhánh và 91 điểm tiếp nhận. Dự kiến giai đoạn 2 từ tháng 01/2025 sẽ sáp nhập 9 điểm tiếp nhận tại các phường, thị trấn và các chi nhánh và đến tháng 7/2025 sẽ sáp nhập tinh gọn thêm 32 điểm tiếp nhận, thành lập các chi nhánh mới phù hợp với tổ chức mô hình lưu động tại các khu vực đông dân cư như khu công nghiệp, khu thương mại.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Về công tác chuyển đổi số, Trung tâm dữ liệu tỉnh được đầu tư, nâng cấp thường xuyên. Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh bảo đảm kết nối dữ liệu đồng bộ với IOC của các huyện, thành phố và các Bộ, ngành Trung ương. Hệ thống mạng nội bộ đã được kết nối từ cấp tỉnh đến cấp xã. Triển khai mạng viễn thông thế hệ mới (5G) tại các khu vực trung tâm, tạo nền tảng cho các ứng dụng như IoT, AI. Đã sử dụng 07 nền tảng số quan trọng. Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bình Dương; triển khai xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hướng dẫn doanh nghiệp tự đánh giá mức độ chuyển đổi số.
Đối với Đề án 06, Chính phủ giao Bình Dương thực hiện 18 nhiệm vụ, đến nay đã hoàn thành 13 nhiệm vụ, 04 nhiệm vụ đang triển khai thực hiện thường xuyên và 01 nhiệm vụ đang triển khai theo lộ trình Đề án 06.
Lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu biệm cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh
Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá công tác cải cách hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo đều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc quyết liệt, bài bản, hệ thống và chặt chẽ hơn, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ thời gian. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo về đầu tư hạ tầng phần mềm, trang thiết bị, giải quyết những tồn đọng hạn chế trước đây và triển khai kế hoạch trong thời gian tới. Giao Sở Thông tin và Truyền thông, cùng Sở Tài chính phối hợp giải quyết.
Bí thư lưu ý, cần rà soát đánh giá lại tính hiệu quả của các Tổ công nghệ số cộng đồng, phát huy vai trò của các tình nguyện viên tại các khu phố, ấp. Đưa chuyển đổi số vào trường học, nâng cao kiến thức công dân số. Bồi dưỡng đào tạo hướng dẫn công dân số.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi kết luận buổi làm việc
Bí thư nhấn mạnh, cải cách hành chính phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, khi người dân có phản ánh cần tiếp thu, khắc phục, nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân, tái cấu trúc lại thủ tục, kế hoạch đầu tư và tái cấu trúc lại nhân lực.
Công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số và Đề án 06 có ý nghĩa quan trọng, do đó Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt, tập trung làm thống nhất, đồng bộ chuẩn hoá các thủ tục trên tinh thần không né tránh và đùn đẩy trách nhiệm, vướng mắc, khó khăn ở đâu tháo gỡ đến đó.
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành lập Tổ rà soát TTHC, cán bộ cần đóng vai trò, góc độ của người dân và doanh nghiệp để thấu hiểu và tập trung tháo gỡ các thủ tục vướng mắc, đơn giản hoá, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp…