Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 22/07/2024, 23:00
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt giá đất
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/07/2024 | Thảo Lam

TTĐT - ​Chiều 22-7, tại Kỳ họp thứ 16 - HĐND tỉnh khó​​a X, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi tr​ường về tình hình thực hiện xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh.

Nhiều khó khăn trong phê duyệt giá đất

Chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Lê Minh Quốc Việt - Tổ đại biểu TP. Dĩ An đặt câu hỏi: "Qua khảo sát cho thấy công tác xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn như: Tiến độ thực hiện chậm; không thuê được các đơn vị làm dịch vụ tư vấn do chi phí dịch vụ thấp, rủi ro pháp lý cao; cán bộ có tâm lý ngại việc vì rủi ro nghề nghiệp lớn; tồn đọng nhiều hồ sơ chưa giải quyết được do chưa có giá đất cụ thể. Xin Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết giải pháp khắc phục chấn chỉnh, thúc đẩy nhanh hơn nữa công tác lập, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh?"

 

Đại biểu Lê Minh Quốc Việt - Tổ đại biểu TP. Dĩ An đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường


Trả lời nội dung trên, ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đối với giá đất cụ thể phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1392/QĐ-UBND ngày 01/6/2023 ủy quyền UBND cấp huyện tổ chức xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư đối với các công trình, dự án (trong đó có các công trình điện, đường dây và các trạm biến áp).

Theo đó, từ ngày 01/6/2023, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động trong việc xem xét phê duyệt giá đất cụ thể phục vụ công tác bồi thường, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình, dự án trên địa bàn cấp huyện.


Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của các đại biểu


Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều công trình, dự án cần phải xác định giá đất cụ thể nhưng số lượng đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể đủ khả năng cung ứng dịch vụ cho tỉnh rất hạn chế, dẫn đến thời gian hoàn thành chứng thư định giá của đơn vị tư vấn kéo dài.

Hiện Sở đang tham mưu trình UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định một số các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất trong việc xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm đẩy nhanh tiến độ trong việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể để tính nghĩa vụ tài chính cho các doanh nghiệp và đơn giá đất để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có các dự án, công trình đường điện, trạm biến áp).

Tháo gỡ "nút thắt" trong xác định giá đất

Trước những khó khăn, vướng mắc trong xác định giá đất, đại biểu Trần Thành Trọng - Tổ Đại biểu TP. Thuận An đặt câu hỏi: "Luật Đất đai năm 2024 với những điểm mới sẽ giúp giải quyết những khó khăn này như thế nào?"

 

Đại biểu Trần Thành Trọng - Tổ đại biểu TP. Thuận An chất vấn Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường


Trả lời chất vấn, ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 quy định chi tiết về trình tự, cách thức thu thập, lựa chọn thông tin, tính toán trong việc xác định giá đất; quy định cụ thể hơn về trình tự, nội dung thẩm định phương án giá đất của Hội đồng thẩm định giá đất; đặc biệt là việc xác định giá đất theo phương pháp thặng dư có hướng mở rộng hơn so với quy định cũ.

Cụ thể, cho phép được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên như: Căn cứ chủ trương đầu tư hoặc hồ sơ mời thầu thực hiện dự án đầu tư hoặc quyết định phê duyệt, chấp thuận dự án đầu tư; trường hợp trong các văn bản nêu trên chưa xác định thì UBND cấp tỉnh quy định phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, việc UBND tỉnh được quyền ban hành Quy định một số yếu tố ước tính doanh thu, chi phí theo phương pháp thặng dư và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất khi xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ và sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện xác định giá đất…

Tuy nhiên, việc xây dựng Quy định một số yếu tố ước tính doanh thu, chi phí theo phương pháp thặng dư và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất khi xác định giá đất cụ thể liên quan đến nhiều lĩnh vực của các quy định pháp luật khác nhau. Do đó, để xây dựng được Quy định cần có sự đầu tư nghiên cứu, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Trên cơ sở kế thừa những nội dung còn phù hợp của quy định cũ, tham khảo quy định của các tỉnh, thành phố đã xây dựng và nghiên cứu các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 của Chính phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương dự thảo Quy định một số yếu tố ước tính doanh thu, chi phí theo phương pháp thặng dư và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất khi xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh trên tinh thần đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất, đúng quy định pháp luật, không gây thất thoát ngân sách, nhưng cũng vừa phải đảm bảo ổn định môi trường đầu tư và nhà đầu tư an tâm đầu tư tại Bình Dương.

"Để đẩy nhanh quá trình xác định giá đất, giúp khơi thông nguồn lực từ đất đai, góp phần tăng thu ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì công tác phối hợp là quan trọng. Vậy Sở Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch gì trong công tác phối hợp?" - Đại biểu Trần Thành Trọng - Tổ Đại biểu TP. Thuận An tiếp tục chất vấn.

Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành tổ chức thẩm định phương án giá đất cụ thể. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong quy trình xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất; hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp Chứng thư định giá đất phải rà soát, chỉnh sửa nhiều lần như thời gian qua. ​

Lượt người xem:  Views:   313
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền