Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 01/07/2024, 15:00
Hội nghị tập huấn Luật Đất đai năm 2024
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/07/2024 | Kim Chi

TTĐT - ​​​​Sáng 01-7, tại TP. Thủ Dầu Một, Bộ Tư pháp phối hợp Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai Luật Đất đai năm 2024 cho các sở, ngành, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.​​

​​Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Ngô Quỳnh Hoa - Phó Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp nhấn mạnh, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định đổi mới mang tính đột phá, kỳ vọng sẽ giải quyết được các tồn tại, vướng mắc hiện nay, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng. 

Hìnhdbtaphuan 3.jpg

Ngô Quỳnh Hoa - Phó Cục trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật Bộ Tư pháp phát biểu khai mạc hội nghị

Luật Đất đai năm 2024 cũng đã giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất; đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh; qua đó để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất.

Hìnhldd 1th (1).jpg

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Tiến sĩ Đỗ Xuân Trọng - Phó Trưởng Bộ môn Luật Đất đai, Trường Đại học Luật Hà Nội trình bày những nội dung, điểm mới của Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 18/01/2024. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2024. Luật gồm 16 Chương, 260 Điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 Điều, bao gồm các chính sách liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; mở rộng quyền sử dụng đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Hìnhttlđstp 4.jpg

Tiến sĩ Đỗ Xuân Trọng-Phó Trưởng Bộ môn Luật Đất đai, Trường Đại học Luật Hà Nội trình bày những điểm mới của Luật Đất đai 2024


Luật Đất đai lần này bỏ khung giá đất, quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026; Luật quy định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý về đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai, quyền và nghĩa vụ của công dân, người sử dụng đất đối với đất đai thuộc lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…

Luật Đất đai năm 2024 tăng 2 chương so với Luật Đất đai năm 2013, bổ sung 01 chương về phát triển quỹ đất; tách chương về thu hồi đất, trưng dụng đất và chương về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thành chương riêng.  

Tiến sĩ Đỗ Xuân Trọng cũng đã nêu một số điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024, như: quy định về quyền, nghĩa vụ của công dân đối với đất đai; quy định về phân loại đất; thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về chính sách đất đai; quy định cụ thể về việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; những điểm mới​ của Luật Đất đai có tác động đến hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ… Đồng thời giải đáp một số khó khăn, vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm liên quan đến Luật Đất đai năm 2024.

 

Lượt người xem:  Views:   619
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền