Hiện nay, các đối tượng xấu lợi dụng những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trên mạng xã hội, mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đối tượng xấu đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, đầu tư,… nhưng mục tiêu cuối cùng chính là tiền. Theo thông tin tổng hợp của Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông, riêng trong năm 2022, có 3 nhóm lừa đảo chính, đó là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác; với 16 hình thức lừa đảo thường xuyên.
Cụ thể, đối tượng xấu sẽ giả mạo các cơ quan, tổ chức như: Cơ quan Nhà nước, ngân hàng, công ty tài chính, công ty chứng khoán… để gửi tin nhắn SMS lừa đảo cho nạn nhân; giả mạo các trang web hay blog chính thống để tạo uy tín lừa nạn nhân, thu thập thông tin cá nhân của người dân.
Giả mạo Công an gọi
điện cho nạn nhân thông báo có liên quan đến các vụ án đang điều tra, mua bán ma túy, rửa
tiền,... để
đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến các tài khoản chỉ định là một trong những hình thức lừa đảo của các đối tượng xấu
Ngoài ra, đối tượng xấu sẽ chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook, Tiktok… của người dùng. Sau đó, gửi tin nhắn lừa đảo cho bạn bè, người thân nhằm chiếm quyền tài khoản, lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự, tống tiền…; sử dụng các ứng dụng, quảng cáo tín dụng đen trên các trang web, gửi qua các thư điện tử rác, tin nhắn SMS, mạng xã hội Facebook, Telegram, Zalo… để dụ dỗ người dùng và biến họ thành con nợ.
Các thư điện tử rác, tin nhắn SMS, mạng xã hội
Facebook, Telegram, Zalo… những công cụ các đối tượng xấu sử dụng để lừa đảo trên mạng xã hội, mạng viễn thông
Các đối tượng xấu còn sử dụng các hình thức kết hợp khác như: Sử dụng số điện thoại trong nước, nước ngoài giả danh cơ quan Công an, nhà mạng viễn thông… gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo vi phạm pháp luật và yêu cầu chuyển khoản; sử dụng số điện thoại đầu số lạ gọi điện cho nạn nhân. Khi bắt máy, nạn nhân sẽ bị trừ tiền trong tài khoản mà không hề biết; giả mạo các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam và nước ngoài để lừa nạn nhân làm cộng tác viên. Sau đó, tạo niềm tin cho nạn nhân bằng cách chạy quảng cáo lừa đảo trên Facebook hay gửi tin nhắn quảng cáo spam qua SMS; lan truyền tin giả đánh vào tâm lý hiếu kỳ, sự thương người và lòng tin của nạn nhân. Sau đó, qua hình thức từ thiện, kêu gọi đóng góp lừa gạt chiếm đoạt tài sản; thông qua bán hàng online, bán hàng giả, chất lượng kém, vé máy bay giả, khuyến mãi giả, hàng ảo hoặc sản phẩm không tồn tại; giả mạo trang cá nhân, tài khoản người dùng trên Facebook, Telegram, Zalo để tạo uy tín và lừa nạn nhân sử dụng dịch vụ hoặc đầu tư; lợi dụng lòng tin và sự thương hại để lừa đảo qua các nền tảng Facebook, Zalo, Tinder, Telegram; chiếm đoạt tài sản, thông tin tài khoản mạng xã hội, ngân hàng bằng cách cài cắm mã độc thông qua đường dẫn độc hại, phần mềm độc hại; thông báo trúng thưởng, quà tặng, khuyến mại để lừa nạn nhân đánh cắp thông tin tài khoản và tài sản thông qua các trang web giả mạo; thủ đoạn nâng cấp lên sim 4G hay 5G để lừa lấy số điện thoại của nạn nhân nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản và tài sản; giả mạo email của ngân hàng, cơ quan, tổ chức có uy tín để uy hiếp, đe dọa lừa tiền nạn nhân; lập sàn đầu tư tiền ảo crypto, đầu tư đa cấp, đầu tư nhị phân, đầu tư Forex… lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Khi phát hiện các hoạt động trên, người dân trình báo ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để được giải quyết.