Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố.
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác CCHC của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, về cơ bản các cơ quan, địa phương đã ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC, nhóm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp chính quyền được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện, cấp xã. Các đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ và đúng quy định về việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Đến 30/6/2022, 100% đơn vị hành chính cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Trên Cổng DVC tỉnh, đến nay đã triển khai được 1.159 DVCTT mức độ 3, mức độ 4 của cấp tỉnh, huyện, xã đạt 60,58% (trong đó có 1.015 DVCTT mức độ 4 và 144 DVCTT mức độ 3), 100% DVCTT đã được xây dựng mẫu điện tử Eform. Số lượng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 phát sinh hồ sơ trực tuyến 545 hồ sơ. Tổng số hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã là 154.766 hồ sơ/tổng 485.067 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 31,90% hồ sơ phát sinh.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả CĐS
Công tác CĐS được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện; xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2022. Nhiều cơ quan, đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo CĐS và xây dựng kế hoạch, đề án CĐS chuyên ngành như: Giáo dục, Y tế, Nội vụ, Nông nghiệp, Công Thương… Tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC). Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã khảo sát hiện trạng cơ sở dữ liệu, kết nối dữ liệu, tích hợp các phân hệ phần mềm và loại dữ liệu hiện đang quản lý để xây dựng các chỉ số hiển thị theo 14 lĩnh vực dự kiến thực hiện thí điểm đấu nối vào Trung tâm IOC.
UBND tỉnh cũng đã thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) về triển khai CĐS tỉnh Bình Dương đến năm 2025. Các ứng dụng CNTT đã được quan tâm, liên tục đầu tư và cải tiến, nhằm tạo ra nhiều phương tiện thuận lợi cho việc giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền ngày càng tốt hơn; giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Đến nay, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT tại cơ quan hành chính các cấp được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. 100% cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống mạng nội bộ; thiết bị phần cứng, đường Internet, Mạng truyền số liệu chuyên dùng được đầu tư tương đối bài bản, đảm bảo an toàn thông tin, cơ bản đáp ứng nhu cầu xử lý nghiệp vụ của các cơ quan, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung: Phân bổ nguồn nhân lực CNTT, nhanh chóng xây dựng cơ chế chính sách cho tình nguyện viên tham gia CCHC và kinh phí phục vụ Trung tâm Hành chính công; điều chỉnh các vướng mắc trong triển khai DVCTT mức độ 3 và 4; khắc phục phần lỗi đường truyền mạng và thanh toán trực tuyến, thống nhất dữ liệu liên thông từ cấp xã, huyện, tỉnh lên Trung tâm IOC…
Ông Võ Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp
Kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; giữ vững và nâng cao các Chỉ số PAPI, PCI, DTI, PAR INDEX; tiếp tục nâng cao hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp phục vụ doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC, tập trung mua sắm trang thiết bị phục vụ cho lộ trình CĐS; các địa phương cần chủ động xác định các lĩnh vực ưu tiên về CĐS gắn với nhu cầu nhiệm vụ cơ sở, phù hợp với đặc điểm tình hình, thực tiễn của đơn vị mình. Các sở ngành liên quan cần hoàn thiện kết nối liên thông Cổng DVC của tỉnh với Cổng DVC quốc gia…