Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 02/06/2010, 04:18
Bình Dương điều tra thống kê phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe nhìn năm 2010.
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/06/2010
Ngày 31/3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 420/QĐ-TTg về điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe - nhìn toàn quốc năm 2010. Đây là cuộc điều tra có qui mô lớn, đến từng hộ gia đình trên phạm vi cả nước. Để có thông tin cụ thể về cuộc điều tra này và việc triển khai thực hiện tại địa bàn tỉnh Bình Dương, chúng tôi đã gặp và phỏng vấn ông Lai Xuân Thành, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT)- Thành viên Ban Chỉ đạo điều tra thống kê của tỉnh về vấn đề này.
PV: Thưa ông, xin ông cho biết tại sao cần phải điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe - nhìn toàn quốc và việc điều tra lại chọn thời điểm năm 2010?
 
Ông LXT: Việc tiến hành điều tra thực trạng phổ cập dịch vụ viễn thông và nghe - nhìn toàn quốc là rất cần thiết và có ý nghĩa lớn, nhằm mục đích thu thập được các thông tin, số liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về điện thoại, Internet và nghe - nhìn ở cấp Trung ương và địa phương; Xây dựng các chương trình, dự án về phát triển hạ tầng, cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực thông tin, truyền thông góp phần thu hẹp khoảng cách về phát triển giữa các vùng, miền trên cả nước; Xây dựng các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông trong những năm tới. Lý do chọn năm 2010 làm thời điểm vì đây là năm kết thúc kế hoạch phát triển giai đoạn 2006-2010; là năm xây dựng định hướng, chính sách phát triển giai đoạn tới. Cụ thể là cung cấp thông tin phục vụ nghiên cứu xây dựng định hướng phát triển thông tin và truyền thông của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020; đồng thời góp phần xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể thực hiện một số chủ trương, đường lối, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và một số chính sách cung ứng các dịch vụ công trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
 
PV: Thưa ông, xin ông cho biết tình hình triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng tại tỉnh Bình Dương đến thời điểm này như thế nào?
 
Ông LXT: Sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép tiến hành điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe - nhìn toàn quốc năm 2010 với thời điểm điều tra từ 0 giờ ngày 01/06/2010 đến 30/06/2010. Ngày 07/04/2010 Bộ TT&TT cũng đã có Quyết định 470/QĐ-BTTTT  Ban hành Phương án điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe – nhìn toàn quốc năm 2010. Tại Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo điều tra, do Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh làm Trưởng Ban, thành viên Ban chỉ đạo có Lãnh đạo Sở TT&TT, đại diện Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành liên quan, đại diện Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã. Sở TT&TT là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo điều tra cấp tỉnh. Đến nay, Thường trực Ban chỉ đạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức công tác điều tra trên địa bàn tỉnh; thực hiện xong việc tập huấn, hướng dẫn thực hiện công tác điều tra, chuyển các tài liệu và biểu mẫu cho các Điều tra viên ở các cấp.
 
PV: Thưa ông, trên địa bàn tỉnh thì đối tượng nào thuộc diện điều tra và nội dung điều tra gồm những gì?
 
Ông LXT: Đối tượng thực hiện điều tra thống kê phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe nhìn năm 2010 trên địa bàn bao gồm: 1.Tỉnh ủy,  Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND; Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 2. Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp huyện; Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; 3. Đảng ủy, Văn phòng HĐND & UBND cấp xã, Trạm y tế xã, Thư viện xã, các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đóng trên địa bàn xã; Điểm Bưu điện văn hóa xã; 4. Các hộ gia đình; 5. Các doanh nghiệp viễn thông và Internet có hạ tầng mạng và cung cấp dịch vụ, các điểm công cộng cung cấp dịch vụ điện thoại, Internet; 6. Các trạm phát tín hiệu do các đài phát thanh, truyền hình của Trung ương, địa phương đang sử dụng.
 
Nội dung điều tra đối với các cơ quan cấp tỉnh, huyện là hiện trạng sử dụng máy tính và Internet. Đối với cấp xã, khu phố, ấp, hộ gia đình là hiện trạng phổ cập điện thoại, máy vi tính, internet và các phương tiện nghe –nhìn. Đối với các doanh nghiệp viễn thông, các Đài PTTH là hạ tầng viễn thông và hạ tầng truyền dẫn, phát sóng.
 
PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về nội dung điều tra đối với hộ gia đình. Các hộ gia đình nhà trọ có thuộc diện điều tra?
 
Ông LXT: Nội dung điều tra đối với hộ gia đình được nêu rõ tại Phiếu điều tra điện thoại, internet và nghe nhìn cấp khu, ấp đó là hiện trạng phổ cập điện thoại, máy vi tính, internet và các phương tiện nghe –nhìn như ti vi, radio, tình hình điện thắp sáng (mẫu phiếu 04 ban hành kèm  Quyết định 470/QĐ-BTTTT của Bộ trưởng Bộ TT&TT). Trong đó, đối tượng hộ gia đình thuộc diện phải điều tra giống như Điều tra dân số năm 2009. Nghĩa là bao gồm cả hộ gia đình nhà trọ có hộ khẩu tạm trú trên 6 tháng (KT4). Đối với số nhân khẩu thuộc hộ chỉ tính những người thường xuyên ăn chung, ở chung, không tính những người đi học, làm việc ở nơi khác không thường xuyên về nhà.
 
PV: Thực tế hiện nay nhiều gia đình có hơn 1 điện thoại cố định và nhiều điện thoại di động, liệu sau khi điều tra kết quả có phản ánh đúng số thuê bao điện thoại trên 100 dân?
 
Ông LXT: Tỷ lệ thuê bao điện thoại cố định hiện nay trên cả nước đạt 164 máy/100 dân. Tuy nhiên số liệu này chưa phản ánh được là mọi người dân đều thụ hưởng đầy đủ nhu cầu thông tin liên lạc. Vì vậy cuộc điều tra lần này chỉ xác định số hộ có hay không có điện thoại cố định (không xác định số lượng). Đối với điện thoại di động chỉ xác định số người trong hộ có điện thoại di động chớ không xác định có bao nhiêu điện thoại di động.
 
PV: Xin cảm ơn ông và chúc cho cuộc điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe – nhìn trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.
 
Nguồn Báo Bình Dương
Lượt người xem:  Views:   294
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền