Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 25/09/2024, 19:00
Quy hoạch Bình Dương trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/09/2024 | Phương Chi

​TTĐT - ​Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 03/8/2024. Cổng Thông tin điện tử Bình Dương (TTĐT) đã có buổi phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng (ảnh) về giải pháp, chính sách, chương trình đột phá chiến lược của tỉnh để triển khai thực hiện thành công những mục tiêu của Quy hoạch.

​​Cổng TTĐT: Xin ông cho biết Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có điểm nào mới, khác biệt so với quy hoạch trước đây?

Ông Mai Hùng Dũng: Quy hoạch lần này có nhiều điểm mới so với quy hoạch thời kỳ trước. Trong đó, nổi bật là Quy hoạch không chỉ tập trung vào mục tiêu ngắn hạn mà còn đưa ra định hướng phát triển dài hạn đến năm 2050. Điều này cho phép Bình Dương có thể lập kế hoạch một cách toàn diện, đón đầu các xu hướng phát triển mới. 

Bình Dương hướng đến xây dựng đô thị thông minh, xanh và bền vững, tập trung vào ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo và môi trường sống thân thiện. Sự thay đổi này đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Quy hoạch lần này nhấn mạnh việc tạo ra các kết nối liên vùng, liên tỉnh mạnh mẽ hơn, giúp Bình Dương trở thành một trung tâm kinh tế vùng phía Nam, kết nối chặt chẽ với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lận cận. Hệ thống giao thông, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc, metro và hệ thống logistics sẽ được mở rộng và nâng cấp.

pvquyhoach.jpg

Quy hoạch nhấn mạnh việc tiếp tục tạo ra các kết nối liên vùng, liên tỉnh thông qua việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường cao tốc, metro và hệ thống logistics

Quy hoạch mới đề cao việc chuyển dịch từ công nghiệp truyền thống sang công nghiệp 4.0, thúc đẩy các ngành công nghệ cao, tự động hóa, và dịch vụ chất lượng cao, thay vì chỉ tập trung vào sản xuất công nghiệp đơn thuần như trước.

Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch và sử dụng đất một cách hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và đất đai cho các mục đích gây hại đến môi trường, đồng thời bảo vệ các khu vực sinh thái và tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao thương hiệu quốc tế, giữ vững vị thế Top 1 ICF.

Cổng TTĐT: Quy hoạch đặt ra cho Bình Dương nhiều mục tiêu lớn, tỉnh sẽ thực hiện những đột phá gì để đạt những mục tiêu này, thưa ông?

Ông Mai Hùng Dũng: Để đạt được mục tiêu đề ra, Quy hoạch tỉnh Bình Dương đề ra 6 đột phá: Hoàn thành hạ tầng giao thông kết nối vùng; triển khai đồng bộ đô thị thông minh; xây dựng vùng đổi mới sáng tạo; thiết lập chính sách và phương án tái định cư; xây dựng ch​iến lược thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Cùng với đó là 5 chiến lược tích hợp: Hợp tác phát triển vùng; đổi mới hệ sinh thái phát triển; phát triển xã hội, nguồn nhân lực; phát triển Bình Dương xanh; phát triển các không gian động lực. Trong đó, cấu trúc phát triển Bình Dương - vùng đổi mới sáng tạo gồm: Trục phát triển; hành lang sinh thái; vành đai liên kết; trung tâm động lực; phân vùng phát triển.

Đặc biệt, để thực hiện mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, Bình Dương tập trung tái cấu trúc không gian đô thị, phát triển đô thị theo hướng phân cấp, với các đô thị vệ tinh như Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, tăng cường quy hoạch đồng bộ và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng.

pvquyhoach4.jpg

Bình Dương tập trung tái cấu trúc không gian đô thị

Phát triển mạnh mô hình đô thị thông minh, nâng cao ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị và dịch vụ công, thu hút đầu tư vào các dự án hạ tầng thông minh.

Để tạo đột phá về hạ tầng giao thông, Bình Dương tập trung xây dựng các tuyến đường cao tốc, hệ thống đường sắt đô thị, metro kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các dự án lớn như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các tuyến giao thông xuyên tỉnh sẽ được đẩy nhanh tiến độ.

Đồng thời tăng cường hạ tầng logistics, phát triển các khu công nghiệp (KCN) tích hợp với các trung tâm logistics quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển và lưu thông hàng hóa toàn khu vực. 

Tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian xử lý các thủ tục liên quan đến đầu tư và kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Bình Dương có thể kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù, như miễn giảm thuế cho các dự án công nghệ cao, ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và môi trường.

Chuyển đổi kinh tế theo hướng công nghiệp 4.0, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng sạch, dịch vụ và du lịch, đồng thời khuyến khích các tập đoàn lớn quốc tế thiết lập cơ sở tại Bình Dương.

Bình Dương sẽ hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo và quản lý đô thị thông minh. Tỉnh sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi về lương thưởng, nhà ở và điều kiện làm việc nhằm thu hút các chuyên gia, kỹ sư và doanh nhân giỏi đến làm việc tại Bình Dương. 

Bình Dương sẽ đưa vào chính sách phát triển bền vững kết hợp với bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tái tạo. Các dự án hạ tầng, KCN mới sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường và phát triển xanh.

Đặc biệt tiếp tục tham gia vào các tổ chức quốc tế, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, quảng bá hình ảnh Bình Dương như một điểm đến đầu tư và phát triển công nghệ cao hàng đầu.

pvquyhoach3.jpg

Phát triển khu đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế tại Thành phố mới Bình Dương

Để thực hiện mục tiêu "dẫn đầu về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp - dịch vụ hiện đại của khu vực", tỉnh thực hiện đồng bộ một số giải pháp trọng tâm, như hình thành Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, tạo động lực phát triển mới, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong điều kiện mới. Bình Dương cũng tích cực chuyển đổi số; tiếp tục lấy công nghiệp làm nền tảng, làm khâu đột phá, hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hoá, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Cổng TTĐT: Trong xu thế bùng nổ về thu hút đầu tư thế hệ mới, xin ông cho biết Quy hoạch tỉnh có sự chuẩn bị như thế nào để đón thêm các "đại bàng FDI" về Bình Dương?

Ông Mai Hùng Dũng: Không nằm ngoài xu thế, Bình Dương cũng đang tập trung thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới, hướng tới trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của cả nước và khu vực Đông Nam Á, tạo động lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh.

Nhận thức được vai trò đặc biệt quan trọng của việc thu hút đầu tư đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Theo quy hoạch, tỉnh đang dành 18.900 hecta đất để phát triển công nghiệp. Đồng thời, nghiên cứu các phương án nâng cấp, chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN sinh thái, KCN - đô thị - dịch vụ hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế. 

Tỉnh cũng đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị, góp phần tạo lực đẩy thu hút thêm nhiều dòng vốn đầu tư chất lượng từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước vào địa phương. Việc thành lập KCN VSIP III, Khu công nghệ thông tin tập trung cũng là thông điệp thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực của Bình Dương hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp mới - hệ sinh thái công nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông của tỉnh liên tục được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; luôn có định hướng kết nối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua các tuyến đường Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... Hầu hết các KCN trên địa bàn tỉnh đều được quy hoạch, định hướng xây dựng hiện đại, chất lượng cao.

Cổng TTĐT: Bình Dương sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thông điệp của tỉnh thông qua sự kiện này là gì, thưa ông?

Ông Mai Hùng Dũng: Ngày 26/9, Bình Dương sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với hoạt động xúc tiến đầu tư và khởi động, khánh thành các công trình trọng điểm.

Ngoài sự kiện chính, từ ngày 23 - 26/9, tỉnh tổ chức nhiều sự kiện quan trọng khác như: Khảo sát cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Triển lãm năng lượng và tự động hóa toàn cầu; động thổ và khởi động các công trình trọng điểm: Khu phức hợp WTC Bình Dương (Vòng xoay A1); Khu công nghiệp Cây Trường và khánh thành đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, cầu Bạch Đằng 2…​

vongxoaya1.png

Phối cảnh Khu phức hợp WTC Bình Dương (Vòng xoay A1), công trình sẽ được khởi động dịp công bố Quy hoạch tỉnh

Việc thực hiện đồng thời công bố Quy hoạch tỉnh gắn với xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu về lợi thế, tiềm năng phát triển cũng như định hướng thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới; huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh, phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân.

Cổng TTĐT: Việc cần ưu tiên thực hiện sau khi công bố Quy hoạch tỉnh là gì, thưa ông?

Ông Mai Hùng Dũng: Sau khi công bố Quy hoạch tỉnh, việc ưu tiên thực hiện là tổ chức triển khai 06 đột phá, 05 chiến lược tích hợp và 37 nhiệm vụ, nhất là 08 chương trình "đặc biệt ưu tiên" của tỉnh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chuyển đổi mô hình phát triển; phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); phát triển mạng lưới không gian xanh; phát triển mạng lưới vận tải hàng hóa và logistics; phát triển khu phức hợp Bàu Bàng; phát triển khu đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế tại Thành phố mới; tái thiết đô thị phía Nam. 

Một nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên thực hiện là phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung sức, đồng lòng thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lượt người xem:  Views:   2502
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện