Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 25/08/2024, 20:00
Bình Dương: Khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết để phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/08/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Nhiệm kỳ 2019-2024 đánh dấu sự đổi mới toàn diện về nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ tỉnh Bình Dương. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã huy động được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Huy động khối đại đoàn kết toàn dân

Truyền thống đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân được xem là một trong những giá trị cốt lõi của Bình Dương, tạo động lực và huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, nghị quyết của Đảng và các kế hoạch, đề án, chương trình đột phá của tỉnh đã đề ra. 

Để phát huy truyền thống đó, MTTQ các cấp tỉnh Bình Dương đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên cùng cấp và các ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân.

Nói về một số kết quả nổi bật của MTTQ, bà Trần Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, hằng năm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức đồng loạt tại 100% khu dân cư trong toàn tỉnh nhân dịp Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11). Ngày hội đã tạo nên mối quan hệ gần gũi, tăng cường mối liên hệ giữa nhân dân với lãnh đạo Đảng, chính quyền ở cộng đồng khu dân cư. Tại Ngày hội, nhiều hoạt động được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, ủng hộ như xây dựng, sửa chữa 10.622 căn nhà đại đoàn kết, giúp trên 223.924 lượt hộ gia đình phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em nghèo hiếu học, hỗ trợ hộ gia đình khó khăn, chăm sóc phụng dưỡng người cao tuổi… với tổng kinh phí trên 490 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Ri (khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh, TP.Thuận An) chia sẻ: "Ngày hội là dịp để toàn thể nhân dân khu phố có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, phát huy tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau làm kinh tế. Chúng tôi rất vui khi nhìn lại một năm qua, cộng đồng dân cư đã cố gắng, nỗ lực đoàn kết cùng nhau thực hiện đạt nhiều kết quả trên các mặt của Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

mttqbd1.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo

Bên cạnh đó, các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống và đem lại hiệu quả thiết thực, được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Từ các phong trào, cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, các công trình trên đất, ủng hộ kinh phí thực hiện sửa chữa, nâng cấp bê tông, lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, trồng cây xanh… với tổng kinh phí thực hiện trên 133 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thực tiễn một lần nữa chứng minh vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã được phát huy mạnh mẽ với tinh thần "Chống dịch như chống giặc". Bà Trần Thị Kim Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, trong 03 năm (2020-2022), trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân. Kết quả đã vận động, huy động sức mạnh đại đoàn kết tham gia thực hiện công tác tác an sinh xã hội thời điểm bùng phát dịch được gần 305 tỷ đồng và hơn 1.400 tỷ hàng hóa, phương tiện, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm. 

mttqbd2.jpg

mttqbd3.jpg

Sự đóng góp về công sức, ủng hộ tiền của và nguồn lực của nhân dân đã góp phần giúp Bình Dương cùng cả nước vượt qua đại dịch

Bên cạnh đó, huy động hơn 20.000 tình nguyện viên là đoàn viên, hội viên và các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh tham gia tiếp nhận, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế, thuốc tại các địa phương và các khu vực cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh. Nhờ sự huy động kịp thời, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đồng thuận, chung sức của nhân dân, đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong nhân dân, góp công, góp sức, góp tiền và nguồn lực ủng hộ tuyến đầu phòng, chống dịch, bổ sung nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Bình Dương đã cùng cả nước vượt qua đại dịch, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân

Nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Công tác nắm bắt, phản ánh tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri được Mặt trận các cấp tổng hợp, lắng nghe qua nhiều kênh thông tin, bảo đảm khách quan, nhiều chiều với 1.542 cuộc góp ý và 7.907 ý kiến xoay quanh công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh.

MTTQ đã tích cực phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức cho đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội và HĐND tỉnh. Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được chú trọng. Qua đó tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật, các chủ trương, chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trong nhiệm kỳ qua, vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân của MTTQ càng được thể hiện rõ nét hơn trong bối cảnh tỉnh tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, xây dựng và chỉnh trang đô thị. Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chia sẻ: "Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập Tổ tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh như: Cầu Bạch Đằng 2; nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 (đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa); đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; dự án BOT nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13; đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh... Tổ thực hiện nhiệm vụ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án; ghi nhận, tổng hợp và chuyển ngành chức năng giải quyết ý kiến thắc mắc, kiến nghị của người dân chịu ảnh hưởng của dự án; đồng thời tuyên truyền, vận động để có được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các công trình, dự án được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ đề ra". 

mttqbd6.jpg

Sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo tiến độ các công trình. Trong ảnh: Người dân nhận tiền đền bù dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương

Hiện nay, Bình Dương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lãnh đạo tỉnh đang tập trung chỉ đạo nghiên cứu giải pháp khơi thông các điểm nghẽn, kích thích thị trường; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng gắn với hình thành vành đai công nghiệp, đô thị với quy mô lớn, nhằm tạo không gian và dư địa phát triển mới, tạo động lực phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. 

Để đạt được mục tiêu như trên, ông Nguyễn Văn Dành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: "Những thuận lợi và thách thức trong giai đoạn mới đặt ra cho MTTQ các cấp nhiệm vụ tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc hết sức khó khăn và nặng nề. Phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn, thách thức để Bình Dương tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và khát vọng vươn lên của nhân dân tỉnh Bình Dương. Đặc biệt phải thay đổi cách tiếp cận và phương pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng thuận xã hội, nhất là các chủ trương về giải tỏa, đền bù để giải phóng mặt bằng, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương và đất nước".

mttqbd4.jpg

"Tuyến đường văn minh đô thị do Mặt trận chủ trì - Nhân dân tự quản" tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An

Tại hội nghị sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý những yêu cầu nhiệm vụ của MTTQ trong tình hình mới và đề nghị MTTQ phát huy vai trò cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. MTTQ các cấp trong tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt kịp thời phản ánh, kiến nghị, bức xúc của nhân dân. Tổ chức lực lượng kiên trì vận động đến từng người dân với tinh thần thực sự cầu thị tiếp thu ý kiến của nhân dân; phát huy vai trò của những người tích cực, có uy tín trong cộng đồng dân cư trong công tác tuyên truyền, vận động. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

mttqbd5.jpg

Người dân tộc Chăm ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng hưởng ứng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ X

Trước những yêu cầu to lớn của sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trong giai đoạn mới, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ X có nhiệm vụ đánh giá toàn diện công tác Mặt trận gắn với kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, rút ra những bài học thực tiễn sâu sắc, đồng thời đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới. 

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, những mục tiêu, phương hướng đề ra tại Đại hội được kỳ vọng sẽ tiếp tục khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Đại hội sẽ diễn ra trong 02 ngày 26 và 27/8/2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.​

Lượt người xem:  Views:   3222
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện