Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 10/07/2024, 17:00
Bình Dương: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách cho nhà ở xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/07/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 10-7, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã khảo sát kết quả thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, NHCSXH tỉnh.

Nguồn vốn địa phương ủy thác tăng 30 lần

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Bình Dương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Trên cơ sở đó, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng CSXH.

Nguồn vốn cho vay không ngừng tăng trưởng và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Cơ cấu tăng trưởng nguồn vốn có sự chuyển dịch từ nguồn vốn Trung ương sang nguồn vốn địa phương đã thể hiện sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai các chương trình tín dụng CSXH, nhất là từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách có tốc độ tăng trưởng cao hơn trước.

tiepbankt1.jpg

Ông Võ Văn Đức - Giám đốc NHCSXH tỉnh báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn tín dụng CSXH của địa phương

Ông Võ Văn Đức - Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, tổng nguồn vốn tín dụng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến ngày 30/4/2024 đạt trên 4.717 tỷ đồng, tăng 3.664 tỷ đồng (tăng gần 3,5 lần) so với thời điểm 31/12/2014.

Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH đạt 1.968 tỷ đồng (chiếm 42% tổng nguồn vốn), tăng 1.903 tỷ đồng (tăng gần 30 lần) so với thời điểm 31/12/2014. Nguồn vốn Trung ương đạt 2.749 tỷ đồng, chiếm 58% tổng nguồn vốn, tăng 1.759 tỷ đồng (tăng 1,8 lần) so với 31/12/2014.

Doanh số cho vay đạt gần 11.598 tỷ đồng, với 272.812 lượt hộ nghèo và các đối tượng CSXH khác vay vốn.

Tổng dư nợ đạt 4.710 tỷ đồng, với 84.334 khách hàng đang dư nợ, tăng 3.660 tỷ đồng (tăng 3,5 lần) so với thời điểm 31/12/2014.

Hệ thống NHCSXH trên địa bàn đã tổ chức các Điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn, các Tổ Tiết kiệm và vay vốn thành lập tại các khu phố với phương châm phục vụ tại nhà, giải ngân tại xã là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ tốt nhất cho người dân, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng CSXH khác. Từ đó, đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi thuận lợi, tiết giảm chi phí, thực hiện quy chế dân chủ, công khai và tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và của cả xã hội trong việc thực hiện tín dụng chính sách.

tindungcsxh.jpg

Giải ngân vốn tín dụng chính sách tại huyện Bàu Bàng

Từ hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần tích cực giúp 27.497 hộ thoát nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 227.166 lao động; 9.844 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập; xây dựng, sửa chữa 158.324 công trình nước sạch, vệ sinh; xây dựng mới, mua nhà ở xã hội 778 căn; 237 lượt người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 124.103 người lao động…

Tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn vốn

Thảo luận tại buổi làm việc, các sở, ban ngành, tổ chức Hội - đoàn thể tỉnh đánh giá cao hiệu quả nguồn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng khác có điều kiện phát triển sản xuất, tự vươn lên cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

tiepbankt4.jpg

Ông Đỗ Ngọc Huy - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

tiepbankt5.jpg

Bà Trần Thị Diễm Trinh - Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng CSXH còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của các đối tượng thụ hưởng, nhất là chương trình cho vay giải quyết việc làm, nhà ở xã hội. Bình Dương là một trong những tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất toàn quốc, trong khi đó cơ chế các chương trình tín dụng CSXH được ban hành, thực hiện thống nhất toàn quốc (đối tượng, điều kiện vay vốn, mức vay…) dẫn đến đối tượng được thụ hưởng tín dụng chính sách trên địa bàn bị thu hẹp.

tiepbankt3.jpg

Ông Nguyễn Hồng Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Qua khảo sát thực tế tại TP.Thuận An, ông Nguyễn Hồng Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội của Quốc hội cho biết, người dân bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động tín dụng chính sách, nhờ được vay vốn NHCSXH mà người dân có nguồn vốn thực hiện các mô hình sản xuất kinh doanh, tránh vay tín dụng đen. Ông kiến nghị tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp về nguồn vốn CSXH; bổ sung thêm vào báo cáo phụ lục số liệu để làm rõ nét kết quả đạt được trong 10 năm qua. Tiếp tục quan tâm bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác cho vay tín dụng chính sách. Đặc biệt cần bổ sung đánh giá thực trạng và nhu cầu vay vốn của các đối tượng, mức vay, thời gian vay, nhất là các chương trình cho vay phù hợp với thực tế địa phương như: Giải quyết việc làm, nhà ở xã hội, vay Bảo hiểm xã hội… để phát huy hơn nữa hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách.

tindungcsxh1.jpg

Đoàn công thác thăm hộ sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội phát triển mô hình sản xuất heo đất tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng CSXH, vì đây là chính sách nhân văn, thể hiện sự ưu việt của việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta.

tiepbankt6.jpg

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc

Ông đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục quan tâm bố trí nguồn vốn địa phương ủy thác cho vay, đồng thời thu hút các nguồn vốn khác cho tín dụng chính sách; chú trọng về nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính hiệu quả và tính bền vững của nguồn vốn CSXH. NHCSXH chủ động hơn trong công tác tham mưu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tạo cơ sở dữ liệu hoạt động tín dụng CSXH và đảm bảo an sinh xã hội.

Để có thêm cơ sở xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ông đề nghị tỉnh Bình Dương có đề xuất cụ thể hơn về chính sách, đối tượng, lĩnh vực, mức độ, thời gian cho vay và mô hình hoạt động của NHCSXH, cũng như các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho hoạt động tín dụng chính sách phát huy hiệu quả. Bổ sung phụ lục số liệu cụ thể về nhu cầu vốn vay của từng nhóm đối tượng, mức độ đáp ứng nguồn vốn; một số mô hình tốt, cách làm hay và bài học kinh nghiệm của tỉnh.

tiepbankt7.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà cho biết, với đặc thù tỉnh phát triển công nghiệp thu hút nhiều lao động, nhu cầu nhà ở của người lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương rất lớn. Tỉnh ủy đã có chỉ đạo quyết liệt về phát triển nhà ở xã hội để đảm bảo chỗ ở cho người lao động. Trong năm 2024, tỉnh sẽ ủy thác 500 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách trong có chú trọng cho vay nhà ở xã hội. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ quan tâm huy động các nguồn lực khác cho tín dụng CSXH. Những ý kiến chỉ đạo, đề xuất của Đoàn công tác chính là cơ sở để tỉnh xây dựng các giải pháp phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trong thời gian tới. ​​

tiepbankt8.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Lượt người xem:  Views:   1476
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện