Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 27/07/2024, 18:00
Lãnh đạo tỉnh dự Lễ khánh thành Bia ghi nhận "Sự kiện lịch sử không bao giờ quên!”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/07/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 27-7, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạn​h - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh đã đến thắp hương tại Di tích suối Mạch Máng (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) và dự Lễ khánh thành Bia ghi nhận "Sự kiện lịch sử không bao giờ quên!".

Tại đây, lãnh đạo tỉnh, TP.Dĩ An, phường Tân Bình, các cựu chiến binh và người dân địa phương đã thắp hương thành kính tưởng nhớ, tri ân những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương đã anh dũng chiến đấu vì quê hương, đất nước và hy sinh trong trận đánh suối Mạch Máng vào ngày 04/5/1968.

IMG_1571.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh dâng hương tưởng nhớ, tri ân những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương đã anh dũng chiến đấu vì quê hương, đất nước và hy sinh trong trận đánh suối Mạch Máng vào ngày 04/5/1968

IMG_1577.JPG

Đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc

Nhân dịp này, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Bình đã tổ chức khánh thành Bia ghi dấu "Sự kiện lịch sử không bao giờ quên!" ghi nhận thêm 05 người dân bị chết và 49 người dân bị cháy nhà, sập nhà trong trận đánh ngày 04/5/1968.

IMG_1586.JPG

Đại biểu xem thông tin trên Bia ghi nhận "Sự kiện lịch sử không bao giờ quên!" ngày 04/5/1968 tại suối Mạch Máng

Sáng ngày 04/5/1968, Mỹ - Nguỵ đã mở đợt tấn công lớn vào vùng căn cứ lõm của ta ở ấp Tân Phước (nay là khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An). Bộ đội chủ lực và quân dân địa phương gồm: Đại đội 100, Tiểu đoàn 22, Tiểu đoàn 5, Tiểu đoàn 6 thuộc Trung đoàn 165 (Sư đoàn 7), bộ đội địa phương huyện Dĩ An (lúc bấy giờ) và cán bộ, dân quân du kích xã Tân Hiệp và xã Bình Trị (nay là phường Tân Bình) đã anh dũng chiến đấu, kiên cường bám trụ, phản kích, bẻ gãy nhiều đợt càn quét của địch.

Sau hơn một ngày đêm kiên cường bám trụ chiến đấu, đánh trả hết sức quyết liệt, quân và dân ta đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công và làm tiêu hao, tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Thế nhưng, để có được chiến công ấy, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cách mạng và nhân dân địa phương đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống trên mảnh đất này. 

Từ sau trận chống càn đó, con suối nhỏ mà người dân địa phương lâu nay quen gọi là suối Bà Cát cũng được đổi thành suối Mạch Máng. Tiếp đó nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng sau, người ta còn thấy nhiều sọ người dọc theo con suối này. Đó cũng là lý do người dân địa phương gọi suối Mạch Máng là suối Sọ. Tên gọi suối Sọ còn để khắc ghi tội ác của kẻ thù xâm lược và mãi tri ân công lao đóng góp của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Để tri ân công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng các anh hùng liệt sĩ trong trận đánh suối Mạch Máng năm 1968, nhân kỷ niệm 40 năm trận đánh suối Mạch Máng, TP.Dĩ An đã tiến hành xây dựng Bia tưởng niệm liệt sĩ suối Mạch Máng (năm 2008). Đến năm 2018, văn bia di tích suối Mạch Máng tiếp tục được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Dĩ An dựng lên để tỏ lòng tri ân, đời đời ghi nhớ công ơn, tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ khắp mọi miền đất nước và nhân dân địa phương vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. Ngày 24/4/2013, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận Di tích lịch sử suối Mạch Máng là di tích cấp tỉnh, thành phố.

IMG_1594.JPG

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Bia ghi nhận "Sự kiện lịch sử không bao giờ quên!" 

Lượt người xem:  Views:   4201
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện