Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 04/06/2024, 17:00
TP.Thủ Dầu Một: Hướng tới đô thị hiện đại, Thành phố thông minh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/06/2024 | Kim Chi

TTĐT - ​Chiều 04-6, ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 14/11/2016 của Tỉnh ủy Bình Dương (Nghị quyết số 17) và góp ý dự thảo Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một, giai đoạn 2024-2030 và các năm tiếp theo.​

​​Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016-2023, TP.Thủ Dầu Một đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, văn minh, hiện đại; nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I, phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với phát triển đô thị mới. Trong đó, thành phố tập trung triển khai quyết liệt công tác quản lý sử dụng, chuyển đổi công năng các trụ sở công trên địa bàn, với định hướng tạo ra nguồn lực từ đất công và từ nguồn lực đó đầu tư phát triển cho thành phố.

Trong giai đoạn 2016-2023, UBND tỉnh đã ưu tiên bố trí vốn từ nguồn ngân sách tỉnh cho 61 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5.874 tỷ đồng; riêng thành phố phân bổ ngân sách gần 3.306 tỷ đồng cho 106 công trình.

Hình hnctdttdm3.jpg

Toàn cảnh hội nghị

Công tác quản lý và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đạt kết quả cao. Các khu dân cư, khu nhà ở xã hội, khu đô thị mới được hình thành. Các dự án được xây dựng ở khu đô thị hiện hữu cùng với các dự án trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương, các tòa cao ốc văn phòng, tòa nhà cao tầng,… được đầu tư đã tạo diện mạo mới, phát triển tích cực cho thành phố.

Thành phố đã chủ động thực hiện công tác cải tạo - chỉnh trang đô thị; xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Nhiều công viên, hoa viên được xây dựng trên địa bàn trong thời gian qua đã tạo nhiều mảng không gian xanh đô thị, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, luyện tập thể dục thể thao của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sống của nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hệ thống đường hẻm, đường liên phường được kiên cố hóa cùng với đầu tư hệ thống chiếu sáng.

Cùng với việc cải tạo chỉnh trang đô thị, thành phố còn tập trung chỉ đạo công tác lập lại trật tự đô thị - trật tự xây dựng trên toàn địa bàn. Cuộc vận động thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị đã đạt được những kết quả tích cực, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng…

Mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2024-2030, phấn đấu đến năm 2025, TP.Thủ Dầu Một cơ bản hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I, hướng tới là đô thị dịch vụ, công nghiệp và khoa học công nghệ trong tương lai. Đến năm 2030, trở thành cực tăng trưởng quan trọng, đóng vai trò trung tâm liên kết, đầu mối kết nối các đô thị khác của tỉnh, của vùng, có kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Khoa học, công nghệ, kinh tế tri thức được phát huy, trở thành nhân tố chủ yếu cho nâng cao chất lượng tăng trưởng; phát triển mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh.

Hình ongNQS10.jpg

Ông Ngô Quang Sự - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phát biểu ý kiến

Hình PGDSKHDT9.jpg

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phát biểu ý kiến

Thảo luận góp ý cho công tác xây dựng và phát triển đô thị của TP.Thủ Dầu Một trong giai đoạn tiếp theo, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đề nghị thành phố cần tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, hoàn thiện quy hoạch  chung; từng bước cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; các công trình nên gắn với việc xử lý nước thải để phòng ngừa ngập úng cục bộ; đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, đền bù tại một số dự án để tạo nguồn quỹ đất cho đầu tư, phát triển đô thị, xây dựng các Trung tâm thương mại, khu đô thị.

Đại biểu cũng cho rằng TP.Thủ Dầu Một cần huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư kinh phí cho xây dựng thành phố thông minh từ nguồn vốn đầu tư khoa học công nghệ và các nguồn vốn khác. Huy động các nguồn lực để chia sẻ gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng trong tình hình mới; từng bước ngầm hóa hệ thống điện và thông tin liên lạc tại các tuyến đường do thành phố quản lý. Giữ gìn và nâng cao bản sắc không gian kiến trúc cảnh quan đô thị; nâng cao chất lượng các khu đô thị hiện hữu, hình thành các khu đô thị mới để đáp ứng yêu cầu về phát triển dịch vụ, văn hóa, khoa học - công nghệ, giáo dục nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo; chú trọng quy hoạch và quản lý phát triển không gian ngầm đô thị đảm bảo tính đồng bộ; tổ chức không gian đô thị theo mô hình "đô thị xanh" gắn với phát triển hệ thống giao thông công cộng nhằm khai thác hiệu quả sử dụng đất đai.

HìnhognMHDPCTUBND 11.jpg

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những kết quả TP. Thủ Dầu Một đã đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 17. Ông đánh giá cao và cơ bản thống nhất với những nội dung trong dự thảo Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và phát triển TP. Thủ Dầu Một, giai đoạn 2024-2030 và các năm tiếp theo. Đồng thời đề nghị TP. Thủ Dầu Một tiếp tục bổ sung các ý kiến đóng góp tại hội nghị để hoàn chỉnh dự thảo trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết.

Để đạt những mục tiêu đề ra trong giai đoạn tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu thành phố tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo theo quy hoạch, từng bước phát triển "Đô thị xanh - đô thị thông minh" theo hướng nâng cao chất lượng sống của người dân, tạo cảnh quan đô thị khang trang sạch đẹp, lấy con người là chủ thể trong quá trình phát triển... ​

Lượt người xem:  Views:   3838
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện