Tham dự có ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Ban
Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông
Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Dự án có
chiều dài toàn tuyến khoảng 72,75 km (điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu
Bàng, tỉnh Bình Dương; điểm cuối giao với Quốc lộ N2- nay là đường Hồ Chí Minh,
huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng
31,6km, đã được giải phóng mặt bằng với quy mô nền đường rộng 40m và xây dựng một
số hạng mục trên tuyến. Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị trúng thầu gói XL1 - Thi công
xây dựng đoạn Km10+000 – Km41+150 (bao gồm cầu Kênh Phước Hòa, cầu Cây Trường,
cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, cầu Suối Tre, cầu Thanh An). Gói thầu có giá trị xây lắp
hơn 681 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 730 ngày. Dự án có quy mô đường
cao tốc 6 làn xe, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Phát biểu tại buổi
lễ, ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, đoạn Chơn Thành - Đức Hoà là một đoạn tuyến nằm
trong quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây của đất nước (đường Hồ Chí
Minh tiêu chuẩn cao tốc). Đây là dự án có ý nghĩa, vai trò quan trọng, tạo động
lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng không gian
phát triển đô thị - công nghiệp - thương mại - du lịch - dịch vụ của khu vực
Đông Nam bộ. Khi hoàn thành, tuyến Chơn Thành - Đức Hoà sẽ kết nối giao thông
thông suốt và rút ngắn thời gian từ các tỉnh Tây Nguyên qua vùng Đông Nam bộ với
các tỉnh miền Tây Nam bộ, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ kết
nối liên vùng, giảm tài lưu lượng cho các tuyến đường bộ hiện hữu.
Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh
ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND
tỉnh nhấn mạnh, đối với tỉnh Bình Dương, tuyến đường giúp hoàn thiện hệ thống
đường phía Tây Bắc của tỉnh, mở ra hướng kết nối mới để tỉnh Bình Dương với các
tỉnh xung quanh, đặc biệt là kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với
vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên và Tây Nam bộ; đồng thời đẩy nhanh việc hình
thành, phát triển Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng, Khu công nghiệp Cây Trường
sớm trở thành Khu Công nghệ cao, vùng đổi mới sáng tạo theo định hướng quy hoạch
kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đến năm 2040, định hướng đến năm 2050.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng lãnh đạo tỉnh thực
hiện nghi thức nhấn nút thi công dự án đầu tư xây đường Hồ Chí Minh đoạn
Chơn Thành - Đức
Hòa
Các máy móc khởi động
thi công tại dự án đầu tư xây đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa