Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 19/08/2024, 21:00
Bình Dương: Thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/08/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 19-8, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ do ông Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát cải cách hành chính làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về xây dựng Đề án triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh. 

​​Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương.

Triển khai thí điểm

Báo cáo với Đoàn công tác về dự thảo Đề án Mô hình thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp​; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại các chi nhánh, ông Trương Công Huy – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, mục tiêu của Đề án nhằm xây dựng và tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia, các cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

IMG_ôngMHD1989.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Thông qua việc thí điểm mô hình để đánh giá, đề xuất việc nhân rộng mô hình và hoàn thiện các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của các Bộ phận một cửa hiện nay.

Đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC theo hướng chuyển từ phân chia Bộ phận một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính; bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các DVC được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, phù hợp với nơi sinh sống, học tập, công tác.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ phận một cửa; bảo đảm sự linh hoạt trong bố trí cán bộ một cửa phù hợp với điều kiện, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của từng khu vực, tránh việc quá tải cục bộ; tạo điều kiện theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiên TTHC kịp thời, hiệu quả hơn.

IMG_ôngTCH1998.jpg

Ông Trương Công Huy - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo dự thảo Đề án

Thực hiện hiệu quả việc số hóa, khai thác, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, đạt mục tiêu 100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng; không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ cơ quan Nhà nước đã có và quản lý ở dạng điện tử.

Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiếu 95%, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ. Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC. Cụ thể, năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của một nhân sự trực tại Bộ phận một cửa trong một năm lên mức tối thiểu trên địa bàn tỉnh là 1.600 hồ sơ; vùng nông thôn 1.200 hồ sơ; vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn 800 hồ sơ (trừ trường hợp tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm/01 Bộ phận một cửa ít hơn chỉ tiêu trên). Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ vào năm 2025.

Đề án chia làm 03 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 30/9 đến ngày 31/12/2024: Triển khai thành lập, ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp. Giữ nguyên 09 chi nhánh với tên gọi Trung tâm Phục vụ hành chính công. 91 Bộ phận một cửa của 91 xã, phường, thị trấn vẫn giữ nguyên tên gọi.

Giai đoạn 2, từ ngày 01/01/2025 đến ngày 30/6/2025: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ kiện toàn nhân sự Một cửa để xem xét phương án bố trí nhân sự từ các sở ngành, phòng ban chuyên môn, nhân sự Bưu điện, nhân sự chuyên trách phù hợp tình hình thực tiễn. Kết hợp ban hành danh mục Phi địa giới hành chính trong tiếp nhận TTHC. Thành lập 09 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (loại 1) trên cơ sở gộp chi nhánh 09 địa phương cấp huyện và 09 Bộ phận một cửa của các phường, thị trấn trung tâm; giữ nguyên 82 Bộ phận một cửa cấp xã - điểm Một cửa như hiện trạng.

Giai đoạn 3, từ ngày 01/7/2025 đến hết năm 2025, rà soát lựa chọn tích hợp một số điểm Một cửa các phường tại các thành phố để thành lập chi nhánh mới hay điểm Một cửa liên phường khi đáp ứng các yêu cầu về trụ sở, cự ly di chuyển, số lượng hồ sơ phát sinh, nhân sự và kết quả thực hiện thí điểm giai đoạn 2 và tiêu chí tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp cận DVC trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km. Đồng thời mở rộng phạm vi danh mục Phi địa giới hành chính trong tiếp nhận TTHC.

Phấn đấu thành lập thêm 10 chi nhánh loại II, giảm 34 điểm Một cửa. Toàn tỉnh có 20 chi nhánh (01 chi nhánh đặc biệt tại tỉnh, 09 chi nhánh loại I và 10 chi nhánh loại II), 48 điểm Một cửa (hiện trạng 101 đơn vị: 01 Trung tâm cấp tỉnh, 09 Trung tâm cấp huyện và 91 Bộ phận một cửa). Giảm 51% so với hiện trạng…

Nâng cấp hạ tầng, đổi mới toàn diện về chất lượng phục vụ

Theo đánh giá của các thành viên Đoàn công tác, trong 04 địa phương được chọn thí điểm (Bình Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh), Bình Dương có điểm xuất phát thuận lợi hơn về cơ sở hạ tầng với Trung tâm hành chính công tập trung; các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện được triển khai từ sớm; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cơ bản đáp ứng nhiệm vụ; điều kiện vị trí địa lý giữa các địa phương trong tỉnh đồng đều, tốc độ đô thị hóa cao. Những yếu tố này sẽ thuận lợi cho Bình Dương triển khai Đề án. Đồng thời các thành viên Đoàn công tác đã có những đề xuất, góp ý cụ thể cho Đề án.

IMG_VPCP2003.jpg

Bà Nguyễn Tuyết Minh – Trưởng phòng 4, Cục kiểm soát TTH​ góp ý cho Đề án

Bà Nguyễn Tuyết Minh – Trưởng phòng 4, Cục kiểm soát TTHC cho rằng, tỉnh cần đánh giá tổng thể lại hiện trạng hiện nay; rà soát các tiêu chí về vị trí địa lý, dân số, tỷ lệ hồ sơ phát sinh, nhân sự… so sánh từ thực tiễn và xác định phải thay đổi gì để đáp ứng được những yêu cầu, mục tiêu của Đề án và từ đó có phương án, có sự chuẩn bị, xây dựng lộ trình triển khai.

Đặc biệt về công tác nhân sự, Tổ xây dựng Đề án xác định lại nhân sự, quy hoạch lại Bộ phận một cửa nhằm chuyên nghiệp hóa, đào tạo nhân sự thay thế để thực hiện TTHC đa ngành, đa lĩnh vực. Đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), mọi yêu cầu gửi về Trung tâm đều được tiếp nhận và giải quyết.

Ông Nguyễn Đình Lợi – Phó Trưởng phòng 2, Cục kiểm soát TTHC cho rằng, bài toán cần giải trong thực hiện Đề án là phải đáp ứng hạ tầng CNTT và nhân sự Một cửa đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức công vụ, kỹ năng ứng xử, giao tiếp với nhân dân nhân. Đối với lĩnh vực CNTT, trước tiên, Đề án phải xác định nhiệm vụ đầu tư nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, quá trình triển khai thời hạn nào hoàn thành; xây dựng cơ chế phối hợp đảm bảo mọi yêu cầu gửi về Trung tâm đều được tiếp nhận và giải quyết.

IMG_VPCP1992.jpg

Ông Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát cải cách hành chính phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, ông Ngô Hải Phan – Cục trưởng Cục Kiểm soát cải cách hành chính nhấn mạnh, để triển khai Đề án hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Bình Dương cần khơi thông các điểm nghẽn, giải quyết được những vướng mắc, hạn chế như: Cần giải quyết tốt về cơ sở dữ liệu; cơ sở dữ liệu cần tập trung; hệ thống dữ liệu liên thông từ cấp đến cấp tỉnh; làm tốt việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; liên thông với xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; đánh giá, nâng cấp lại toàn bộ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Đồng thời cần nâng cấp về hạ tầng và quyết liệt đổi mới toàn bộ về chất lượng phục vụ.

IMG_TBDTD1985.jpg

Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc 

Tiếp thu các ý kiến góp ý, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Tổ biên soạn hoàn thiện Đề án theo hướng góp ý của Đoàn.

Lượt người xem:  Views:   436
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền