Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 25/06/2024, 15:00
Bình Dương: Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/06/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 25-6, tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thảo An toàn thông tin trong chuyển đổi số năm 2024. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nhấn mạnh, trong xu hướng chuyển đổi số, dữ liệu sinh ra ngày càng tăng trên nền tảng số, vì vậy, việc bảo vệ an toàn dữ liệu, an toàn thông tin (ATTT) cá nhân được đặt ra hàng đầu và đây cũng chính là bảo vệ nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Một khi dữ liệu bị lộ lọt, bị đánh cắp hoặc bị mã hóa thì việc khắc phục sự cố vô cùng khó khăn và phải tốn nhiều kinh phí hơn so với việc đầu tư cho công tác đảm bảo ATTT.

hoithaoattt3.jpg

Ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác ATTT trong chuyển đổi số, Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp tình hình ATTT hiện nay, đồng thời chia sẻ các giải pháp hữu hiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xem xét sử dụng để bảo vệ nguồn tài nguyên dữ liệu.

hoithaoattt1.jpg

hoithaoattt2.jpg

Đại biểu tham dự Hội thảo

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trong tháng 5 năm 2024, ghi nhận 89.351 điểm yếu, lỗ hổng ATTT tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức Nhà nước. Các vụ tấn công chủ yếu nhắm vào dữ liệu cá nhân của người dân: Thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, bảo hiểm; máy chủ các hệ thống tài chính, thanh toán trực tuyến, y tế, giáo dục và đặc biệt các hệ thống thông tin trọng yếu như năng lượng, VN Post. Các hình thức tấn công phổ biến nhất là lừa đảo mạng, mã độc tống tiền, tấn công APT...​

Với vị trí là một trong những tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ, Bình Dương đã nhận thức rõ tầm quan trọng của ATTT trong bối cảnh chuyển đổi số. Ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trong những năm gần đây, tỉnh đã có những bước tiến quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và năng lực về ATTT. Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATTT vẫn còn nhiều thách thức. Một số cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của ATTT, dẫn đến việc không tuân thủ các quy định và quy trình bảo mật một cách nghiêm ngặt. Hạ tầng công nghệ thông tin tại một số cơ quan còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu bảo mật cao. Việc nâng cấp và bảo trì hệ thống cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí và nguồn lực.

Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang triển khai hệ thống giám sát an toàn thông tin theo mô hình Trung tâm Giám sát an ninh mạng (SOC), song khả năng phát hiện và xử lý các vụ tấn công mạng còn hạn chế do thiếu hụt nguồn dữ liệu để phân tích, đánh giá tình hình an ninh mạng. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên môn về ATTT cũng là một thách thức lớn.

hoithaoattt4.jpg

Ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo tình hình ATTT

Để đảm bảo ATTT và nâng cao khả năng sao lưu khôi phục nhanh khi xảy ra sự cố, theo ông Nguyễn Hữu Yên, các cơ quan Nhà nước tại Bình Dương cần nâng cao nhận thức và đào tạo nhân lực ATTT. Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTT theo mô hình "4 lớp": Lực lượng tại chỗ; tổ chức hoặc doanh nghiệp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; tổ chức hoặc doanh nghiệp độc lập kiểm tra, đánh giá định kỳ; kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia. Đặc biệt, cần xây dựng và triển khai quy trình sao lưu và khôi phục dữ liệu nếu xảy ra sự cố. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hệ thống ATTT kết hợp diễn tập thực chiến về ATTT, phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗ hổng.

hoithaoattt5.jpg

Đại diện Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại Unitas Việt Nam trình bày giải pháp sao lưu dữ liệu phòng, chống tác động của Ransomware

hoithaoattt6.jpg

Công ty Cổ phần Vnetwork trình bày xu hướng bảo mật an ninh mạng toàn diện trước tấn công DdoS

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã trình bày một số giải pháp ATTT trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay như: Giải pháp sao lưu dữ liệu phòng, chống tác động của Ransomware, giải pháp rà quét kiểm tra lỗ hổng bảo mật từ bên ngoài hệ thống; xu hướng bảo mật an ninh mạng toàn diện trước tấn công DdoS; giải pháp bảo mật cho người dùng cuối; giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống theo cấp độ.

hoithaoattt7.jpg

hoithaoattt8.jpg

Các doanh nghiệp giới thiệu giải pháp ATTT

Lượt người xem:  Views:   787
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền