Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 28/02/2025, 22:00
TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương tăng cường phối hợp triển khai các dự án liên kết vùng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/02/2025 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 28-02, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác của UBND TP.Hồ Chí Minh do Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về kết quả thực hiện công tác phối hợp và xử lý các vấn đề kiến nghị giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thành phố.

Phối hợp triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Theo báo cáo, trong hai năm 2023 - 2024, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đã phối hợp hoàn thành 05/11 nội dung kế hoạch hợp tác. Còn lại 06/11 nội dung hoàn thành một phần và đang tiếp tục thực hiện. Một số nội dung phối hợp trọng tâm đang triển khai gồm: Phối hợp triển khai các dự án thành phần của đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến Bình Dương; điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; thực hiện Dự án nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 trên sông Sài Gòn...

 

Toàn cảnh buổi làm việc

Về phối hợp triển khai các dự án thành phần của đường Vành đai 3, UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã phối hợp triển khai các dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ. Đến nay đã thu hồi được khoảng 575/603 hecta (đạt 95%). Đồng thời các Dự án thành phần đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh (Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) về chuẩn bị hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo NCTKT dự án tổng thể đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo NCTKT Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

 

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh báo cáo tóm tắt công tác phối hợp giữa hai địa phương liên quan đến các dự án giao thông kết nối

Trong năm 2025, thành phố sẽ phối hợp các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai) tham mưu thành lập Tổ công tác chung về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; lập Kế hoạch tổng thể đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; trình UBND các địa phương thông qua để phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Hoàn chỉnh Báo cáo NCTKT dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án thành phần đường Vành đai 3 đảm bảo năm 2025 cơ bản hoàn thành, đưa dự án vào khai thác từ năm 2026.

Phối hợp triển khai đầu tư xây dựng đường nối từ nút giao Gò Dưa đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 trên sông Sài Gòn.

Phối hợp nghiên cứu, kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 3 của TP.Hồ Chí Minh với các tuyến đường sắt đô thị của tỉnh Bình Dương theo quy hoạch.

Tạo sức lan tỏa, mở ra cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư

Tại buổi làm việc hai địa phương đã thống nhất các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2025. Trong đó, tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch nhằm tăng cường kết nối Vùng, tạo sức lan tỏa; phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại; sớm giải quyết tình trạng ùn tắc trên các tuyến giao thông huyết mạch, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư trong khu vực. Đặc biệt chú trọng triển khai một số định hướng trong đầu tư hệ thống giao thông trong giai đoạn tới (nhất là kết nối TP. Hồ Chí Minh và các cảng biển, sân bay quốc tế). Đảm bảo nguồn cát đắp nền đường cho các dự án trọng điểm của vùng Đông Nam bộ và Quốc gia; trong đó, thường xuyên làm việc với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và các địa phương liên quan sớm giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục rà soát các dự án cửa ngõ kết nối giao thông đường bộ giữa Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung rà soát, phối hợp thực hiện các dự án tuyến đường kết nối ĐT.743 - Vành đai 2 (đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua địa bàn tỉnh Bình Dương); tuyến đường ven sông Sài Gòn; cầu Vĩnh Phú kết nối đường LKV11 (Thuận An) với đường Võ Thị Thừa; đầu tư nút giao cầu vượt Sóng Thần; nâng cấp mở rộng đường An Bình kết nối đường Phạm Văn Đồng; đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn tại cửa ngõ phía Nam của tỉnh kết nối TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Đề xuất hợp tác đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy của các trường Đại học trên địa bàn nhằm hiện thực hóa "Đề án phát triển tỉnh Bình Dương thành trung tâm giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cấp Vùng và Quốc gia".

Nghiên cứu hợp tác phát triển các đề án ngành Y tế như: Xây dựng Đề án thành lập Bệnh viện đa khoa tuyến cuối tại tỉnh Bình Dương và hỗ trợ bố trí vốn cho dự án từ nguồn Ngân sách Trung ương, đồng thời hỗ trợ về nhân sự để đảm bảo triển khai thực hiện và vận hành khi dự án đưa vào hoạt động; xây mới các cơ sở 2 của bệnh viện Trung ương (tại TP.Hồ Chí Minh) hình thành các bệnh viện vệ tinh tại tỉnh Bình Dương nhằm chia sẻ áp lực khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng y tế toàn dân.

Tiếp tục nghiên cứu thành lập quỹ phát triển hạ tầng vùng Đông Nam bộ nhằm điều phối các hoạt động liên kết phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của toàn Vùng.

 

Thi công nút giao Tân Vạn được đánh giá là khó và phức tạp nhất toàn tuyến Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh cho biết, qua rà soát, số liệu về lưu lượng giao thông qua nút giao Tân Vạn thuộc dự án đường Vành đai 3 đến thời điểm hiện tại không thay đổi so với thời điểm lập chủ trương đầu tư Dự án. Trong quá trình lập, trình duyệt chủ trương đầu tư Dự án, đã tính toán lựa chọn quy mô phù hợp với dự báo lưu lượng giao thông, nhu cầu vận tải, các quy chuẩn, tiêu chuẩn và đã được các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định và UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dự án thành phần phù hợp với chủ trương đầu tư Dự án được Quốc hội thông qua.

Theo đánh giá của các đơn vị tư vấn, đến năm 2026 khi các dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào khai thác, lưu lượng giao thông qua Nút giao thông Tân Vạn sẽ được phân bổ lại theo hướng được dự báo sẽ giảm (đặc biệt là hướng từ cầu Đồng Nai về Tân Vạn - Mỹ Phước).

Trong giai đoạn hiện nay, chủ đầu tư, tư vấn nên ưu tiên tập trung rà soát kỹ hồ sơ thiết kế dự án, đánh giá mức độ, phạm vi ảnh hưởng của các hạng mục đầu tư trong giai đoạn phân kỳ có khả năng gây khó khăn khi triển khai xây dựng giai đoạn hoàn thiện Nút giao Tân Vạn để tổ chức điều chỉnh thiết kế cho phù hợp, khắc phục các tồn tại.

 

Ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương kiến nghị giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

Ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đối với dự án thành phần nút giao Tân Vạn thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Ban sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương sớm di dời đường ống nước để triển khai dự án. Kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương thống nhất toạ độ, quy mô, kết nối các dự án thành phần; phân chia nhiệm vụ đầu tư để các địa phương chủ động triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường khẳng định, việc tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng Đông Nam bộ là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Ông cho rằng, các dự án hạ tầng chiến lược, đặc biệt là dự án đường Vành đai 4 cần tập trung trình cơ quan thẩm quyền để có quyết định đầu tư, sau đó sẽ triển khai thực hiện ngay.

 

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường thống nhất các đề nghị của tỉnh Bình Dương về nghiên cứu phát triển tuyến Metro số 2, Metro số 3 kết nối TP.Hồ Chí Minh

Đối với các dự án đã và đang triển khai như dự án Vành đai 3, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bình Dương đẩy mạnh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch.

Về phát triển giao thông đường sắt, TP. Hồ Chí Minh ủng hộ việc kéo dài tuyến Metro số 1 qua các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết, thành phố cũng sẽ căn cứ Nghị quyết 98 đề xuất một cơ chế cho quỹ phát triển hạ tầng Vùng. Bên cạnh đó, thành phố sẽ sớm hoàn thiện sơ bộ kế hoạch về đào tạo nguồn nhân lực cho Vùng và gửi cho các địa phương để đóng góp ý kiến. Ngoài ra, ông cũng đề nghị Bình Dương quan tâm liên kết du lịch để thu hút nhiều hơn du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Trên cơ sở ý kiến của Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh hoan nghênh những nỗ lực giữa sở, ban ngành của hai địa phương trong giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác; đồng thời cho biết, tỉnh đang tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo sức lan tỏa, phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, sớm giải quyết tình trạng ùn tắc trên các tuyến giao thông huyết mạch, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư trong khu vực.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc

Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp thực hiện các dự án cửa ngõ, các tuyến đường kết nối giao thông đường bộ giữa tỉnh Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh; phối hợp triển khai giải pháp đảm bảo nguồn cát đắp nền đường cho các dự án trọng điểm của vùng Đông Nam bộ và Quốc gia. Ông Võ Văn Minh cho biết, tiềm năng phát triển về đô thị, du lịch sinh thái giữa hai địa phương là rất lớn, cần phối hợp nhịp nhàng hơn hơn trong quy hoạch...

Lượt người xem:  Views:   217
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện