Tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.
Toàn cảnh Phiên họp giám sát
Định kỳ 6 tháng 1 lần, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH) tỉnh nghe UBND, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền báo cáo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Đoàn ĐBQH, HĐND, đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến.
Theo báo cáo giám sát tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, từ ngày 01/5/2024 đến ngày 30/9/2024, Đoàn ĐBQH đã tiếp nhận 143 đơn, thư. Trong đó, 47 đơn không đủ điều kiện giải quyết theo quy định; chuyển và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 25 đơn; hướng dẫn, trả lời 71 đơn.
Kết quả, đối với đơn còn tồn đọng từ kỳ giám sát trước (từ 01/11/2023 đến ngày 30/4/2024), trong 06 đơn chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, đã có 02 đơn được giải quyết, còn 04 đơn chưa được giải quyết; đối với đơn trong giai đoạn giám sát (01/5/2024 đến ngày 30/9/2024), chuyển 18 đơn và đã nhận được báo cáo kết quả giải quyết 13 đơn, còn lại 05 đơn đang tiếp tục giải quyết.
Theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, từ ngày 01/05/2024 đến ngày 30/9/2024, Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp nhận 142 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, 24 đơn không đủ điều kiện giải quyết theo qui định; đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 63 đơn; hướng dẫn, trả lời đơn 55 đơn.
Trong số 63 đơn, thư do HĐND tỉnh chuyển đến, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 43 đơn; còn 20 đơn đang tiếp tục giải quyết.
Bà Nguyễn Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh
Tại buổi làm việc, các cơ quan, đơn vị đã báo cáo kết quả giải quyết và nguyên nhân kéo dài của các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
Đại tá Trần Văn Chính – Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo kết quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phiên họp
Đại diện UBND TP. Tân Uyên báo cáo kết quả quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phiên họp
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, các đơn vị đã nỗ lực trong thực hiện công tác giải quyết đơn, thư theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên do tính phức tạp của nhiều vụ việc nên nhiều đơn, thư vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Để Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có thể nắm bắt tình hình giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, ông yêu cầu các sở, ngành cần có sự phối hợp trong công tác báo cáo kết quả xử lý giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phản hồi và báo cáo kịp thời khi tiếp nhận yêu cầu của các cơ quan liên quan để công tác phản hồi thông tin đến người dân được kịp thời.
Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Phiên họp
Phát biểu kết luận Phiên họp Giám sát, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cần rút kinh nghiệm trong việc phản hồi và báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân khi có thư yêu cầu. Ông đề nghị, trong quá trình giải quyết, nếu có những vướng mắc nên kịp thời đề xuất, kiến nghị lên cơ quan chức năng cao hơn để có hướng giải quyết dứt điểm, kịp thời.
Ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo kết quả quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Phiên họp