Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 23/07/2024, 21:00
Chủ tịch UBND tỉnh giải trình một số nội dung cử tri và đại biểu đặc biệt quan tâm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/07/2024 | Đoan Trang

TTĐT - ​Sáng 23-7, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình tại Kỳ họp thứ 16 - HĐND tỉnh khóa X về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh và một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Các đại biểu kiến nghị cần có giải pháp quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công, trong đó chú trọng tăng vốn cho các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13, Bệnh viện 1.500 giường.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, tính đến ngày 19/7/2024, giá trị giải ngân của tỉnh đạt 4.547 tỷ đồng, bằng 20,7% kế hoạch đề ra (30% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, bằng với bình quân chung cả nước). Tính riêng các công trình trọng điểm, giá trị giải ngân đạt 3.001 tỷ đồng, bằng 16,7% kế hoạch vốn được giao. 

Các nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ giải ngân còn thấp là do thời điểm đầu năm, Luật Đấu thầu 2023 có hiệu lực nhưng các văn bản hướng dẫn chậm được ban hành, ảnh hưởng đến công tác lựa chọn nhà thầu; các công trình trọng điểm được bố trí vốn lớn nhưng chưa đảm bảo được tiến độ. Nhiều dự án còn vướng mặt bằng, làm ảnh hưởng tiến độ thi công.

Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại, phấn đấu đạt khoảng 95% kế hoạch vốn được giao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương tập trung tối đa nguồn lực cho đầu tư công, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về giải ngân vốn.

ctgiaitrinh.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh giải trình một số nội dung cử tri và đại biểu quan tâm

Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, hiện nay, UBND thành phố Thuận An đang khẩn trương di dời lưới điện và thực hiện giải phóng mặt bằng một số trường hợp cuối cùng, phấn đấu hoàn thành hai nội dung này trong tháng 9/2024. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành rà soát, tham mưu điều chỉnh chủ trương dự án (bổ sung vốn Nhà nước) làm cơ sở thẩm định, phê duyệt dự án trong tháng 7/2024.

Riêng Dự án Bệnh viện 1.500 giường, UBND tỉnh đang hoàn thiện chủ trương điều chỉnh dự án thiết bị bệnh viện (dự kiến sẽ thông qua HĐND tỉnh tại Kỳ họp chuyên đề sắp tới). Tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương xử lý việc chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công dự án Khối kỹ thuật trung tâm và nhà quàn, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công mới đủ năng lực, kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện. Đồng thời khẩn trương triển khai dự án bãi đậu xe, lập thủ tục chuẩn bị đầu tư Khối ký túc xá, cũng như các dự án thành phần còn lại, phấn đấu hoàn thành Dự án trong quý III/2025.

Xoay quanh vấn đề tồn đọng tại các dự án bất động sản dẫn đến ​khiếu nại, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, thời gian qua, một số chủ đầu tư phát triển nhà ở đã thực hiện dự án chậm tiến độ, giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện, gây rủi ro cho người mua, dẫn đến khiếu nại, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự.

Để kiểm soát và ổn định thị trường bất động sản, đảm bảo an ninh trật tự, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các dự án bất động sản. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 28 dự án phát triển nhà ở (tập trung chủ yếu trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An) đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, dẫn đến chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm. 

Ban Chỉ đạo đã tổ chức 18 cuộc họp, qua đó thống nhất phương án giải quyết cho từng dự án cụ thể; đồng thời định hướng hỗ trợ, xử lý đối với các dự án chậm triển khai trong thời gian tới. Đối với các dự án chưa được giao đất, đã kéo dài nhiều năm, UBND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án; tổ chức đấu thầu dự án để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục triển khai nếu còn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc về y tế, giáo dục

Tình trạng quá tải đối với tuyển sinh đầu vào các cấp học các trường công lập cũng là một vấn đề được quan tâm và đề nghị có giải pháp cụ thể để tháo gỡ trong thời gian tới.

Theo đó, trên địa bàn TP.Thuận An, với dân số cơ học tăng nhanh, hiện số dân trong độ tuổi đến trường là 107.768, chiếm tỷ lệ 20,82% so với toàn tỉnh. Số học sinh tuyển mới hàng năm khoảng 30.600 em. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 60 trường và trung tâm công lập và 99 cơ sở giáo dục tư thục. Để đáp ứng nhu cầu học bán trú và 02 buổi ở các cấp học, thành phố cần đầu tư thêm 823 phòng học. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh, hiện tại, tỉnh có 03 công trình trường học đang được đầu tư xây dựng, với quy mô tăng thêm 72 phòng học, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Mặc dù tỉnh đã quan tâm đến công tác xây dựng trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu học tập của học sinh, đặc biệt là các địa phương có nhiều khu công nghiệp như Thuận An, Dĩ An, Bến Cát… Trước mắt, để giải quyết vấn đề này, tỉnh đã chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng số học sinh/lớp ở các cấp học tiểu học và trung học cơ sở để đảm bảo cho việc đến trường của học sinh; thực hiện tốt công tác phân luồng, phân tuyến đầu cấp học, đảm bảo không để học sinh không có điều kiện phải học hệ tư thục; bố trí ngân sách để đầu tư các công trình trường học theo danh mục ưu tiên, lộ trình giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; quy hoạch, dành quỹ đất cho giáo dục và đào tạo, đáp ứng thực tế của từng địa phương; xã hội hóa, khuyến khích nhà đầu tư quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 

Ngoài ra, tỉnh đang hoàn thiện Đề án "Củng cố, tăng cường, phát triển nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030" để làm cơ sở cho công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong thời gian tới. Đồng thời, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm bàn, ghế và trang thiết bị dạy, học.

Đối với công tác khắc phục tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh, đơn vị mua sắm thuốc tập trung tỉnh đã tiến hành mua sắm phần lớn các mặt hàng thuốc cho các cơ sở y tế, đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng thuốc cho các đơn vị y tế công lập. Thuốc tây y (Generic) đã được cung ứng theo kết quả đấu thầu. 

Trong quý II/2024, tình hình thiếu vật tư y tế đã cơ bản được khắc phục, hiện tại, hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện không còn thiếu vật tư y tế.

Đối với vấn đề an toàn thực phẩm, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở ngành Y tế, các địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp có vi phạm nhằm đảm bảo sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tại các địa bàn đông dân cư, người lao động và vào các thời điểm diễn ra lễ hội, sự kiện quan trọng. 

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành Y tế, các địa phương thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp triển khai Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; phối hợp với các đoàn thể, doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là trong sản xuất, kinh doanh.

Lượt người xem:  Views:   4249
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện