Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 22/07/2024, 18:00
Giải quyết tình trạng ngập nước trên tuyến đường ĐT.741 và ĐT.747a
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/07/2024 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 22-7, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, ông Nguyễn Anh Minh - Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 16 – HĐND tỉnh Bình Dương khóa X liên quan đến vấn đề giải quyết tình trạng ngập nước trên một số tuyến đường.

Đôn đốc chủ đầu tư duy tu, sửa chữa

Chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Việt Long thuộc Tổ đại biểu TP.Bến Cát đề nghị Sở cho biết giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng ngập nước khi trời mưa to trên tuyến đường ĐT.741, ĐT.747a do chưa có đầu tư đầy đủ hệ thống thoát nước dọc đường.

 

Đại biểu Nguyễn Việt Long - Tổ đại biểu TP.Bến Cát chất vấn Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở GTVT

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Anh Minh cho biết, cách đây hơn 25 năm, Bình Dương là tỉnh chủ yếu phát triển nông nghiệp; hệ thống giao thông hầu như là giao thông đường bộ lạc hậu (khoảng 2.186km), đa số là đường sỏi đỏ, láng nhựa đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, hệ thống cầu đường bộ cũng chỉ đáp ứng tải trọng phương tiện 10 tấn.

Từ hiện trạng hạ tầng như trên, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ đã tận dụng các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng với quy mô từ 4 đến 8 làn xe như ngày hôm nay. Trong các nguồn lực đó, có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp khi tham gia triển khai các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 13, ĐT.741, ĐT.743, ĐT.747a… theo hình thức BOT.

Thời điểm triển khai các dự án BOT, các dự án được triển khai qua nhiều khu vực chưa có phát triển đô thị, dân cư thưa thớt, dọc hai bên tuyến là ruộng, vườn, cây cao su,... nên trong các dự án BOT không có đầu tư dải phân cách, chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống thoát nước dọc đối với các đoạn ngoài khu vực đông dân cư. Theo đó, ngoài khu vực đông dân cư chủ yếu thoát nước theo địa hình tự nhiên, bằng mương đất.

Cùng với quá trình phát triển đô thị, dọc theo các tuyến đường BOT hiện nay có nhiều nhà dân, công ty, xí nghiệp nên hệ thống mương đất bị sang lấp, làm mất tác dụng, khả năng dẫn dòng, thu thoát nước, từ đó gây ngập cục bộ một số vị trí trên các tuyến đường, trong đó có đường ĐT.741 và ĐT.747a.

Thời gian qua, Sở GTVT thường xuyên phối hợp rà soát, đôn đốc địa phương, đơn vị được phân cấp quản lý đường bộ, đơn vị BOT triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ trên các tuyến đường được giao quản lý.

Từ hiện trạng hạ tầng như trên, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ đã tận dụng các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng với quy mô từ 4 đến 8 làn xe như ngày hôm nay. Trong các nguồn lực đó, có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp khi tham gia triển khai các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 13, ĐT.741, ĐT.743, ĐT.747a… theo hình thức BOT.


Tuyến đường ĐT.741 được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng - VRG

Theo ông Nguyễn Anh Minh, tuyến đường ĐT.741 đoạn từ ngã 4 Sở Sao đến tỉnh Bình Phước (dài 49,6km) được Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng – VRG đầu tư theo hình thức BOT, thời hạn thu phí còn lại 10 năm.

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng – VRG đã thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, thực hiện một số hạng mục bổ sung cấp thiết như lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu, dải phân cách, xử lý tạm thời các vị trí ngập cục bộ… ngoài hợp đồng dự án (bằng nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng thường xuyên).

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng – VRG thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy, xử lý các vị trí ngập úng cục bộ phát sinh trên tuyến bằng nhiều giải pháp như thảm bù nhựa, lắp đặt cống dọc PVC D200, cống BTCT D600…

Giải pháp lâu dài

Để đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục thoát nước, chiếu sáng, dải phân cách, vỉa hè,… trên đường ĐT.741, Sở GTVT đã phối hợp, vận động Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng – VRG lập, trình UBND tỉnh dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.741 tỉnh Bình Dương – phần bổ sung. Tuy nhiên còn vướng mắc một số quy định trong việc đầu tư bổ sung dự án trên đường BOT đang khai thác trên cơ sở kéo dài thời gian thu phí dự án.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng – VRG đã có văn bản báo cáo một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, lưu lượng phương tiện trên tuyến giảm (không có khả năng thu hồi vốn khi triển khai dự án đầu tư các hạng mục bổ sung), xin dừng dự án đầu tư các hạng mục bổ sung trên.

Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét, có ý kiến đối với kiến nghị của Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng – VRG, cũng như có giải pháp về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tiếp tục thực hiện dự án bổ sung hoặc vận dụng nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để từng bước đầu tư các hạng mục bổ sung cấp thiết (thoát nước, chiếu sáng…).

 

Ông Nguyễn Anh Minh - Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn của đại biểu

Đối với đường ĐT.747A đoạn từ cầu Ông Tiếp đến Uyên Hưng (dài 12,7km) được Công ty Cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu Tổng hợp Bình Dương (Genimex) đầu tư theo hình thức BOT, thời hạn thu phí còn lại 8 năm.

Thời gian qua, Công ty Genimex cũng đã thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, thực hiện một số hạng mục bổ sung cấp thiết như: Lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu, xử lý tạm thời các vị trí ngập úng cục bộ… ngoài hợp đồng dự án.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Công ty Genimex thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo thoát nước trên tuyến, xử lý các vị trí ngập cục bộ phát sinh trên tuyến.

Ông Nguyễn Anh Minh cho biết thêm, từ năm 2018, Sở GTVT đã làm việc với Công ty Genimex để mua lại trạm thu phí để nâng cấp mở rộng đường ĐT.747a đảm bảo đồng bộ hệ thống vỉa hè, cây xanh, thoát nước và chiếu sáng trên tuyến (theo Đề án sắp sếp lại trạm thu phí trên địa bàn tỉnh). Đến nay, Công ty Genimex cũng đã thống nhất việc triển khai thực hiện chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn, chuyển giao cho Nhà nước quản lý đối với dự án trên.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc dùng vốn ngân sách để chấm dứt hợp đồng BOT, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan sớm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về việc chấm dứt hợp đồng BOT dự án trên để nâng cấp, mở rộng đồng bộ đường ĐT.747a theo đúng quy định.

Lượt người xem:  Views:   1390
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện