Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 27/07/2024, 08:00
Lãnh đạo tỉnh tham gia Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam làm việc tại Hoa Kỳ, Dominicana và Colombia
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/07/2024 | Thùy Linh

TTĐT - ​Từ ngày 15 - 24/7/2024, Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam do ông Vũ Hải Hà - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Cộng hòa Dominicana và Cộng hòa Colombia. Tham gia Đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương.

Tại Hoa Kỳ, Đoàn đã tham dự Diễn đàn Nghị viện trong khuôn khổ Diễn đàn Chính trị cấp cao của Liên hợp quốc. Diễn đàn Chính trị cấp cao (HLPF) của Liên hợp quốc được tổ chức thường niên là cơ hội để Bộ trưởng các nước cùng các chuyên gia cấp cao, các tổ chức xã hội đánh giá sự tiến bộ trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Trong bối cảnh nhiều SDG không thể thực hiện đúng tiến độ, quá trình này đòi hỏi hành động mạnh mẽ từ phía các Nghị viện, Quốc hội để Chính phủ có trách nhiệm thực hiện các cam kết của mình và thể chế hóa việc thực hiện các SDG, thông qua tất cả các quyết sách.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà và Đoàn tham dự Diễn đàn Nghị viện.jpgChủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà và Đoàn tham dự Diễn đàn Nghị viện

Với chủ đề "Khoảng trống trong quản trị và thảm họa khí hậu: Hành động của Nghị viện", Diễn đàn Nghị viện năm nay tập trung thảo luận và kiến nghị hành động của các Nghị viện, Quốc hội nhằm thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu hiện đang được Liên hợp quốc rà soát là SDG số 16 (Hòa bình, công lý và các thể chế vững mạnh) và số 13 (Biến đổi khí hậu).

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động tại Hoa Kỳ, Đoàn đại biểu đã thăm và làm việc với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và thăm Thị trường chứng khoán New York.

Tại Cộng hòa Dominicana, Đoàn đã làm việc với Chủ tịch Thượng viện Ricardo de los Santos, Tổng Bí thư Đảng Phong trào cánh tả Thống nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Chính sách Hội nhập và khu vực José Miguel Mejía Abreu, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Antonio Almonte, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Víctor-Ito-Bisonó Haza, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Rubén Silié Valdez.

Tại các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, bên cạnh việc khẳng định quan hệ đối ngoại tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominicana, hai bên thông tin các thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật cùng với triển vọng, khả năng hợp tác về thương mại, đầu tư trong tương lai nhằm nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Dominicana. Hiện kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia chỉ khoảng 100 triệu đô la Mỹ/năm, chưa thực sự tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai bên.

Đoàn đại biểu Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam làm việc.jpgĐoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam làm việc với Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Dominicana Richardo de los Santos

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 22 và 23/7, Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Colombia Jhon Jairo Roldán Avendaño, Chủ tịch Đảng Cộng sản Colombia Jaime Caicedo, Thứ trưởng Thương mại Luis Felipe Quintero, Thứ trưởng Ngoại giao Jorge Rojas Rodrigez, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Jorge Ignacio Zorro Sanchez, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Arturo Bravo, đại điện Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Du lịch Colombia (ProColombia) và dự Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đoàn Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 45.jpgĐoàn Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội dự Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Colombia

đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.jpgĐoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại các buổi làm việc, Đoàn đại biểu đã thông báo những nét lớn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa cơ quan lập pháp cũng như các Bộ ngành hữu quan hai nước, qua đó góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia trên các lĩnh vực và nhấn mạnh, Colombia là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam ở châu Mỹ và mong muốn quan hệ giữa hai nước ngày một sâu sắc và toàn diện hơn. Trước đó, Đoàn đại biểu đã có cuộc gặp Chủ tịch Đảng Cộng sản Colombia (PCC) Jaime Caicedo Turiago và Ban lãnh đạo PCC.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tặng quà lưu niệm cho các đối tác.jpgỦy ban Đối ngoại Quốc hội tặng quà lưu niệm cho các đối tác

Trong khuôn khổ các buổi làm việc tại các quốc gia Mỹ Latinh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã trao đổi một số thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh và nhấn mạnh Bình Dương hiện đang là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 03 tổ chức quốc tế, bao gồm: Tổ chức Horasis, Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA) và Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF). Đặc biệt, năm 2023, ICF chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu Cộng đồng thông minh của năm - TOP 1 ICF; đồng thời Bí thư Tỉnh ủy đã gợi mở hợp tác đầu tư, thương mại trên nhiều lĩnh vực thế mạnh có tiềm năng phát triển giữa Bình Dương với Dominicana và Colombia.

Lượt người xem:  Views:   3700
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện