Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 21/07/2024, 18:00
Kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương giữa năm 2024: Đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/07/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Kỳ họp lần thứ 16 - HĐND tỉnh khóa X (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) sẽ chính thức khai mạc vào sáng 22/7/2024. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có những đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhằm đáp ứng tốt hơn kiến nghị của đại biểu và cử tri. 

​​Trước Kỳ họp, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (Cổng TTĐT) đã có buổi phỏng vấn bà Nguyễn Trường Nhật Phượng (ảnh) - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung chương trình Kỳ họp.

chiPhuongPCT.jpg

Cổng TTĐT: Xin bà chia sẻ một số thông tin về nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 16 - HĐND tỉnh khóa X? Những nội dung quan trọng nào sẽ được quyết nghị tại Kỳ họp, thưa bà?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 16, khóa X diễn ra từ ngày 22 đến 23/7/2024. So với các kỳ họp thường lệ giữa năm của những năm trước đây, Kỳ họp lần thứ 16 có ít nội dung hơn, do từ đầu năm đến nay HĐND tỉnh đã tổ chức 02 kỳ họp chuyên đề thông qua các nội dung cần thiết đáp ứng yêu cầu điều hành kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. 

Dự kiến sẽ có 30 nội dung được đưa ra thảo luận, quyết định và thông qua (gồm 09 tờ trình, 11 dự thảo Nghị quyết và 10 báo cáo) tại Kỳ họp. HĐND sẽ tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2024; cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2024. 

Bên cạnh đó, Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương như: Kết quả giám sát chuyên đề về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách xã hội hóa trên địa bàn tỉnh; chương trình giám sát năm 2025 với nội dung giám sát chuyên đề là tình hình thực hiện mua sắm tài sản công; điều chỉnh danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất; mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký kinh doanh; chính sách hỗ trợ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy… 

Cổng TTĐT: Nội dung thảo luận Tổ đại biểu trước Kỳ họp và ý kiến đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm như thế nào, thưa bà? 

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Thường trực HĐND tỉnh và các Tổ đại biểu đã tiến hành thảo luận trước Kỳ họp và cơ bản thống nhất với những đánh giá tại các báo cáo của UBND tỉnh. 6 tháng đầu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó khăn, tiếp tục ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển của tỉnh. 

Tuy nhiên, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo, định hướng của Trung ương và Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, vì vậy tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm đạt được một số kết quả tích cực: Trong 36 chỉ tiêu chủ yếu có 26 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên; có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng phát triển; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 6,8%; thu ngân sách khá tốt; chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả; thu hút đầu tư trong nước tăng lên. Các công trình trọng điểm về chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 và thành phố thông minh được triển khai hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và ổn định . 

Bên cạnh kết quả đạt được, trong tình hình khó khăn chung của cả nước, tỉnh cũng có những khó khăn, hạn chế không thể tránh khỏi. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa có sự bứt phá và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Thu hút đầu tư nước ngoài chỉ đạt 85% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy lợi thế cạnh tranh của tỉnh giảm dần và cần có giải pháp đột phá để tiếp tục thu hút đầu tư. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn hạn chế so với chỉ tiêu của HĐND tỉnh. Tiến độ triển khai các công trình y tế, văn hóa chậm. Đây là một số vấn đề cần tập trung trao đổi, thảo luận tại Kỳ họp để có giải pháp giải quyết cụ thể, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo tiền đề để Bình Dương hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. 

Cổng TTĐT: Với những khó khăn, hạn chế đã nêu, kết hợp với những kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp, xin bà cho biết tại Kỳ họp lần này Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ đề cập đến những nội dung gì?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Các phiên chất vấn tại mỗi Kỳ họp luôn là nội dung được đông đảo cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi. Do đó, từ đầu tháng 6, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản gửi các đại biểu HĐND tỉnh yêu cầu từ ý kiến, kiến nghị của cử tri, kết quả hoạt động giám sát và chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của mình đề xuất nội dung chất vấn gửi về Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp. 

phongvantruockyhop2024.jpg

04 nhóm vấn đề sẽ được lãnh đạo các sở ngành trả lời trực tiếp tại Kỳ họp

Dự kiến HĐND tỉnh sẽ thực hiện chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp 04 nhóm vấn đề.

Nhóm vấn đề thứ nhất: Tình hình giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất là tuyến đường ĐT.741, ĐT.747A. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Giao thông vận tải. 

Nhóm vấn đề thứ hai: Tình hình thực hiện nguồn thu từ việc khai thác nguồn lực từ đất để phục vụ cho đầu tư xây dựng cơ bản. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nhóm vấn đề thứ ba: Tình hình thực hiện xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Tài chính.

Nhóm vấn đề thứ tư: Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc sở, ngành có liên quan: Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Điểm mới nổi bật trong Phiên chất vấn tại Kỳ họp lần này là đối với mỗi nhóm vấn đề chất vấn sẽ không chất vấn 01 Giám đốc sở mà sẽ chất vấn nhiều Giám đốc sở liên quan đến nhóm vấn đề. Trong quá trình chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh, người được chất vấn, người được mời tham dự phiên chất vấn có thể tranh luận, đưa ra các câu hỏi bổ sung, ý kiến phản biện đối với các quan điểm mà mình quan tâm. Từ đó, làm sáng rõ và đưa ra được cách giải quyết vấn đề tốt nhất. 

Đặc biệt, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ ban hành Nghị quyết về Phiên chất vấn, nhằm tạo ra cơ sở pháp lý để các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tiếp tục giám sát lời hứa và cam kết của các sở, ngành, địa phương đối với nội dung đã trả lời chất vấn.

HĐND tỉnh kỳ vọng với những đổi mới và cải tiến trong hoạt động chất vấn sẽ góp phần giải quyết thấu đáo, hiệu quả, chất lượng các vấn đề cử tri quan tâm.​

phongvantruockyhop20242.jpg

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được cải tiến nhằm giải quyết thấu đáo, hiệu quả các vấn đề cử tri quan tâm

Cổng TTĐT: Công tác chuẩn bị cho kỳ họp được triển khai như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Để chuẩn bị cho nội dung chương trình Kỳ họp, đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đề nghị xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật.

Trước kỳ họp 45 ngày, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã họp và thống nhất các nội dung sẽ trình kỳ họp thường lệ giữa năm.

Để nội dung trình Kỳ họp đạt chất lượng và hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra theo lĩnh vực phụ trách. Các Ban HĐND tỉnh chủ động tiếp cận các tờ trình, dự thảo nghị quyết ngay từ bước dự thảo; đồng hành, hỗ trợ các cơ quan chuyên môn tham mưu dự thảo nghị quyết. Các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức thảo luận, nghiên cứu và đóng góp ý kiến các nội dung trình Kỳ họp. Các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh đã họp, rà soát các nội dung trình Kỳ họp theo luật định. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã tiến hành họp Tổ để thảo luận nội dung Kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp đã được tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết, trả lời.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị Kỳ họp đã cơ bản hoàn tất. Tài liệu Kỳ họp đã được gửi đầy đủ đến đại biểu thông qua phần mềm điều hành Kỳ họp HĐND. 

Nhìn chung, với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, công tác chuẩn bị nội dung, chương trình Kỳ họp cơ bản đã hoàn tất đầy đủ và kịp thời theo tiến độ đề ra, sẵn sàng khai mạc Kỳ họp vào sáng ngày 22/7/2024. 

Lượt người xem:  Views:   1981
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện