Tại cuộc họp, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Theo đó, tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đang phối hợp triển khai nội dung kết luận tại buổi làm việc giữa lãnh đạo hai địa phương về các dự án giao thông kết nối: Nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4; nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13… Đối với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP.Hồ Chí Minh đang rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến tại nút giao Gò Dưa; về phía tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về việc chuẩn bị đầu tư dự án, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp lập báo cáo tiền khả thi dự án.
Các dự án giao thông kết nối vùng tạo lực đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Tỉnh Bình Dương cũng phối hợp với tỉnh Đồng Nai rà soát, cập nhật quy hoạch đảm bảo phù hợp, thông suốt các dự án giao thông kết nối hai địa phương như: Cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT.747 - Bùi Hữu Nghĩa - ĐT.743a, hệ thống đường bộ kết nối giữa TP.Biên Hòa với TP.Dĩ An…
Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh. Hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã lập Đề án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 với quy mô mặt cắt ngang 74,5m (kể cả đoạn đã đầu tư trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và Việt Nam - Singapore II-A). Sau khi hoàn thiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì nghiên cứu tổng thể tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Đại diện Tổng Công ty Becamex IDC báo cáo Đề án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4
Về tình hình triển khai các dự án đường sắt, Bình Dương kiến nghị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, TP.Dĩ An bằng nguồn vốn ODA, trong đó giai đoạn 1 kéo dài 1,8km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng (hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh quản lý). Giai đoạn 2, 3 kéo dài 25,2km từ Dĩ An về ga Trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Tỉnh cũng đang nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép để tiếp tục đề xuất dự án.
Cuộc họp cũng đã nghe các sở, ngành báo cáo tiến độ dự án Cảng An Tây; đề xuất quy hoạch các khu đất công trên địa bàn tỉnh…
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đề nghị Sở Giao thông vận tải, các sở, ngành liên quan và địa phương phối hợp với các sở, ngành chức năng của TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kỹ phương án, vị trí xây dựng, hướng tuyến, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.