Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu trong cả nước. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GDĐT.
Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có lãnh đạo các sở, ban ngành.
Hội nghị đã triển khai một số nội dung Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng văn hoá học đường. Theo đó, văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, nhà trường và xã hội quan tâm. Công tác xây dựng văn hóa học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử trên bình diện xã hội và môi trường học đường. Ở một số địa phương, công tác xây dựng văn hóa học đường chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, thường xuyên; việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường ở một số nơi còn bất cập, thiếu hấp dẫn.
Từ việc nhận định những hạn chế, tồn tại, trong Chỉ thị số 08, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ ngành Trung ương và chính quyền các địa phương trong công tác xây dựng văn hóa học đường. Từ đó, góp phần nân cao chất lượng giáo dục, tạo nền tảng để phát triển con người toàn diện và nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương
Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận đề xuất giải pháp xây dựng văn hoá học đường phù hợp với tình hình hội nhập, đổi mới của đất nước hiện nay: Chú trọng hoàn thiện các quy định về quy tắc ứng xử, chuẩn nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh công tác chỉ đạo triển khai của Đoàn, Hội, Đội phối hợp với ngành Giáo dục trong nhiệm xây dựng văn hóa học đường; tăng cường Cuộc vận động "Thiếu niên nhi đồng thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy"; phát huy vai trò nêu gương của thầy cô giáo ở trường học và cha mẹ, ông bà trong gia đình; định hướng của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, xây dựng và phát triển văn hoá học đường phải được coi là một trong những nhiệm vụ lớn, trọng tâm và quan trọng của toàn ngành Giáo dục, tại mỗi địa phương và ở từng cơ sở giáo dục, đào tạo. Ở đó, con người phải là trung tâm trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Bộ trưởng cho biết, ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung phát triển phẩm chất và năng lực của người học, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm. Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là giải pháp toàn diện để củng cố, gia tăng tố chất văn hóa và phát triển con người. Trong đó, văn hoá học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục người học trở thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm cao với đất nước, với gia đình và cộng đồng. Với vai trò quản lý nhà nước, Bộ GDĐT đã và đang tích cực tham mưu chính sách cho Chính phủ và trực tiếp ban hành nhiều chính sách nhằm từng bước thực hiện tốt công tác văn hóa học đường, hướng tới giải quyết các vấn đề về hệ giá trị và các nguyên tắc ứng xử căn bản trong học đường một cách lâu dài.